posttoday

โผไม่พลิก "พรเพชร" นั่งประธานสว.ชิงดำรองประธานสว.เบอร์1

20 พฤษภาคม 2562

พรเพชร นอนมาคว้าเก้าอี้ประธานสว.ส่วนรองประธานสว.เบอร์หนึ่งลุ้นระหว่าง "เด็กบิ๊กตู่" กับ"บิ๊กจิน"

ประธานสว.ลงตัว ยกเก้าอี้ให้พรเพชร ส่วนรองประธานสว.เบอร์หนึ่งลุ้นระหว่าง "เด็กบิ๊กตู่" กับ"บิ๊กจิน"

20 พ.ค.62 - แหล่งข่าวจากวุฒิสภา เปิดเผยว่า การเปิดประชุมวุฒิสภานัดแรกในวันที่ 24 พ.ค.ที่หอประชุมบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อลงมติเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาอีก 2 คน โดยในส่วนของตำแหน่งประธานวุฒิสภาเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะได้รับเลือกให้มาทำเป็นประธานสว.ตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ทั้งนี้ นายพรเพชร เป็นบุคคลที่คสช.ให้ความไว้วางใจ และมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายและข้อบังคับการประชุม โดยจะไม่มีการเสนอชื่อบุคคลอื่นมาแย่งตำแหน่งประธานวุฒิสภากับนายพรเพชรในวันดังกล่าว

ส่วนตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่1 ขณะนี้เป็นการขับเคี่ยว ระหว่างพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร อดีตสนช. เพื่อนร่วมรุ่นตท.12 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. แข่งกับพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.ยุติธรรม ต่างฝ่ายต่างมีเสียงสนับสนุนคู่คี่สูสีกัน
อย่างไรก็ตาม ฝ่ายพล.อ.สิงห์ศึกมีเสียงสนับสนุนเหลื่อมนำหน้าอยู่เล็กน้อย เพราะส.ว.ที่เป็นสายอดีตสนช.ต่างเทเสียงสนับสนุนไปทางพล.อ.สิงห์ศึกให้เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่ 1

ขณะที่ตำแหน่งรองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 มีแนวโน้มตกเป็นของนายศุภชัย สมเจริญ เพื่อให้ใช้ความรู้ ความสามารถด้านกฎหมาย ในฐานะอดีตประธานกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)มาช่วยงานด้านกฎหมายนายพรเพชรในวุฒิสภา