posttoday

"บิ๊กตู่"ย้ำชัดงานกระทรวงหลักต้องของพปชร. รับอยากให้"บิ๊กป้อม"อยู่ต่อ

17 พฤษภาคม 2562

นายกฯ ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับสื่อฯ ระบุงานกระทรวงหลัก ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ ควรอยู่กับพรรคการเมืองหลักที่จัดตั้งรัฐบาล เผย อยากให้"บิ๊กป้อม"ร่วมงานในรัฐบาลหน้า

นายกฯ ร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับสื่อฯ ระบุงานกระทรวงหลัก ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ ควรอยู่กับพรรคการเมืองหลักที่จัดตั้งรัฐบาล เผย อยากให้"บิ๊กป้อม"ร่วมงานในรัฐบาลหน้า

เมื่อเวลา 12.00น. วันที่ 17 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.พร้อมด้วยพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี  ร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการรับประทานอาหารร่วมกันครั้งสุดท้ายก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่  พร้อมเปิดใจการทำงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ว่า การทำงาน 5 ปีที่ผ่านมา มีความคาดหวังให้สำเร็จในหลายเรื่อง แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา ไม่สามารถสำเร็จได้ในวันนี้ ซึ่งหวังว่ารัฐบาลใหม่จะสานต่อในสิ่งที่ทำไว้  ส่วนกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลที่ออกมาในขณะนี้  เป็นเรื่องของทางการเมืองของแต่ละพรรคจะเสนอขึ้นมา แต่สิ่งสำคัญคือต้องสนใจเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือกพรรคการเมืองต่าง ๆ หลายพรรคมีนโยบายที่ดี และเชื่อว่าทุกคนก็มีเจตนาทำเพื่อประเทศชาติ ดังนั้นจึงขอให้ทำจริงตามเจตนาที่วางไว้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขออย่ามองการจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของการแบ่งเก้าอี้แต่ให้มองว่าแต่ละคนจะเข้ามาทำหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีได้อย่างไร ท่ามกลางประชาชนที่จ้องมองอยู่ และการทำงานของรัฐบาลหน้าก็ต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่ถูกต้อง แต่ทั้งนี้ก็ขอให้ได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่มาก่อนถึงจะพิจารณาในขั้นต่อไป ส่วนอายุของรัฐบาลหน้าก็ขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน รวมถึงความกังวลว่าหากตั้งรัฐบาลด้วยคะแนนเสียงปริ่มน้ำ จะทำให้อายุรัฐบาลอยู่ได้ไม่นานนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถือเป็นมุมมองของแต่ละคน แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลงาน หากผลงานออกมาดี ก็จะมีส่วนช่วยให้รัฐบาลเดินหน้าทำงานต่อไปได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งาน กระทรวงหลักที่เกี่ยวข้องกับด้านความมั่นคง และเศรษฐกิจ อาทิ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม ควรจะอยู่กับพรรคการเมืองหลักที่จัดตั้งรัฐบาล ขออย่ามองเป็นเรื่องของหวงตำแหน่งและผลประโยชน์ แต่เป็นเรื่องการทำงานที่ถูกต้อง  ส่วนงานด้านเศรษฐกิจนั้น จะให้ทีมนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ทำงานต่อหรือไม่นั้น ก็ต้องมีการพูดคุยกัน ซึ่งทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะนายสมคิด ก็ทำงานร่วมกันมาตลอด ส่วนนายสมคิดจะรับตำแหน่งต่อหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนายสมคิดจะตัดสินใจ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังไม่ทราบว่าพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลหน้าหรือไม่ เพราะยังไม่ได้พูดคุยกัน แต่ส่วนตัวยอมรับว่าอยากให้เข้ามาช่วยงาน เพราะถือเป็นคนที่ไว้ใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับพล.อ.ประวิตร รวมถึงปัญหาสุขภาพด้วย  ส่วนผู้ที่จะเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องมีความรู้เรื่องของสภาฯและทำงานอย่างถูกต้องตามครรลอง ด้วยความเป็นธรรมและยุติธรรม

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ครอบครัวห่วงใยในการทำหน้าที่ แต่พร้อมให้กำลังใจเสมอมา และแม้จะเป็นนายกรัฐมนตรี ทำงานการเมืองต่อ ก็จะไม่เปิดตัวครอบครัว เพราะอยากให้มีความเป็นส่วนตัว  ยืนยันเป็นคนอารมณ์ดี ตลก อยากพบสื่อฯ ทุกวัน และในอนาคตอาจจะมีการแต่งเพลง เพื่อเตือนใจประชาชนทุกคนให้รักประเทศชาติอีก ก่อนนายกรัฐมนตรีจะบอกสื่อฯ ว่า ฉันรักเธอ ไม่มีวันสิ้นสุด และคติประจำใจที่ว่า ชาติ  ศาสนา พระมหากษัตริย์