posttoday

'เทพไท' ตั้งเงื่อนไข'ปชป.' ร่วมรัฐบาล 'พปชร.'บิ๊กตู่ต้องไม่เป็นนายกฯ

17 พฤษภาคม 2562

สส.ปชป.เสนอ 5 เงื่อนไขเข้าร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐโดยให้คนกลางเป็นนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศ2ปี ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

สส.ปชป.เสนอ 5 เงื่อนไขเข้าร่วมรัฐบาลพลังประชารัฐโดยให้คนกลางเป็นนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศ2ปี ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ทวิตเตอร์ถึงท่าทีในการกำหนดทิศทางของพรรคประชาธิปัตย์จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่า "ผมจะเสนอความเห็นส่วนตัวต่อที่ประชุมร่วมของ กก.บห.กับ ส.ส.พรรค ประชาธิปัตย์ต่อท่าทีการเข้าร่วมรัฐบาล หลังจากพรรคได้มี กก.บห.ชุดใหม่แล้ว จึงต้องมีความชัดเจนต่อเรื่องนี้ ในเร็วๆนี้อย่างแน่นอน ส่วนตัวเห็นว่า ถ้าพรรคจะเข้าร่วมรัฐบาลกับขั้ว พปชร. ผมไม่ขัดข้องที่จะไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน แต่มีเงื่อนไขในการร่วมรัฐบาลกับ พปชร. 5 ข้อ ดังนี้

1.รัฐบาลที่ พปชร.เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล จะต้องไม่มีชื่อ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ เพราะในระหว่างการรณรงค์หาเสียง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคได้ประกาศจุดยืนชัดเจนว่า ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ

2.พรรคประชาธิปัตย์ ต้องเคารพคะแนนเสียง3.9ล้านคะแนนที่มอบให้พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อแสดงออกร่วมกับพรรคในการไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ตามที่ได้ประกาศไว้ในการเลือกตั้ง พรรคจะไม่หักหลังผู้ร่วมอุดมการณ์ของเรา

3.พรรคประชาธิปัตย์ได้ประกาศอุดมการณ์อย่างชัดเจนตั้งแต่วันก่อตั้งพรรคจนถึงบัดนี้ เป็นเวลาร่วม 73 ปี ในการต่อต้านเผด็จการทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเผด็จการทหารหรือเผด็จการรัฐสภาก็ตาม เพราะเราเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

4.พล.อ.ประยุทธ์ ได้เปลี่ยนสถานะของตัวเอง จากผู้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง มาเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมืองเสียเอง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ได้เลือกข้างทางการเมือง ยอมรับการถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ในนาม พปชร.ไปแล้ว

5.ตลอดระยะเวลา5ปีในการบริหารประเทศของ พล.อ.ประยุทธ์ สร้างความเสียหายให้กับประเทศชาติ ล้มเหลวในการแก้ปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน จึงไม่ควรที่จะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อบริหารประเทศอีกต่อไป อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าขณะนี้ทั้งสองขั้วแกนนำตั้งรัฐบาลมีคะแนนก้ำกึ่ง ดังนั้น ทางออกของประเทศ คือการจัดตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติ มีคนกลางเป็นนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศ2ปี ยุบสภาคืนอำนาจให้ประชาชน เพื่อเลือกตั้งใหม่ต่อไป