posttoday

'ปิยบุตร'ลุยทวง7ส.ส.ยื่นผู้ตรวจส่งตีความคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ขัดรธน.

17 พฤษภาคม 2562

"ปิยบุตร"ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรธน.ตีความสูตรคำนวณส.ส.ไม่เป็นธรรมขัดรธน.เกลี่ยที่นั่งให้ 11 พรรคเล็กทำคะแนนอนาคตใหม่ตกน้ำ5.6 แสนคะแนน

"ปิยบุตร"ร้องผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรธน.ตีความสูตรคำนวณส.ส.ไม่เป็นธรรมขัดรธน.เกลี่ยที่นั่งให้ 11 พรรคเล็กทำคะแนนอนาคตใหม่ตกน้ำ5.6 แสนคะแนน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่นำ 7 ผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคลำดับที่ 53-59 ในฐานะผู้เสียสิทธิ์เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 213 วินิจฉัย ว่า ประกาศกกต.เรื่องผลการเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อฉบับลงวันที่ 8 พ.ค.62 ขัดต่อ รัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งเข้ายื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามมาตรา 210 (2)กรณีมีปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของกกต.ในประเด็นเดียวกันด้วย

นายปิยบุตร กล่าวว่า การที่กกต.คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อโดยให้ 11 พรรคการเมือง ที่มีคะแนนต่ำกว่า จำนวนส.ส.พึงมี หรือต่ำกว่า 71,054 คะแนน ได้รับการจัดสรร ทำให้คะแนนของพรรคอนาคตใหม่ ถูกทิ้งไป 561,276 คะแนน เสียที่นั่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อไป 7 ที่นั่ง จากที่ควรได้ 87 ที่นั่ง เหลือเพียง 80 ที่นั่ง ดังนั้นผู้สมัครของพรรคที่ควรได้เป็น ส.ส. จึงได้รับผลกระทบสิทธิโดยตรง

ขณะเดียวกันเมื่อรวมกันคะแนนของทุกพรรคการเมืองที่ควรได้รับการจัดสรร ส.ส.กลับถูกทิ้งน้ำไปมีถึง 1,263,759 คะแนน ขณะที่ 11 พรรคเล็ก ที่ได้รับการจัดสรรส.ส. เมื่อรวมคะแนนรวมกันทั่วประเทศมีเพียง 540,000 กว่าคะแนน เท่านั้น ผลคะแนนที่ออกมาเท่ากับว่าสูตรการคำนวณส่งผลประหลาด มุ่งหวังให้เกิดผลลัพธ์อย่างใดอย่างหนึ่งที่แตกต่างไปจากผลลัพธ์ตามปกติ

ทั้งนี้ การดำเนินการและใช้อำนาจของกกต.ตาม ม. 128 เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดกับรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ผู้ตรวจการฯส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยให้นำหลักเกณฑ์การคำนวณที่มีเพียง 16 พรรคได้รับการจัดสรร ส.ส.และให้สั่งกกต.ประกาศรับรองให้ผู้สมัครของพรรคทั้ง 7 คน ได้เป็นส.ส.ที่อยากให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพราะถือเป็นโอกาสแรกที่จะยืนยันว่าสูตรของกกต.จะใช้กันไปตลอดไปหรือไม่ เพราะจะกลายเป็นบรรทัดฐานให้กับการเลือกตั้งครั้งต่อไป" นายปิยบุตร กล่าว