posttoday

"จุรินทร์" สักการะพระแม่ธรณี เตรียมบริหารจัดการภายในปชป.ก่อน

16 พฤษภาคม 2562

"จุรินทร์"เข้าสักการะพระแม่ธรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมบริหารจัดการภายในพรรคก่อน รอหารือทิศทางการทำงาน ส.ส.

"จุรินทร์"เข้าสักการะพระแม่ธรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมบริหารจัดการภายในพรรคก่อน รอหารือทิศทางการทำงาน ส.ส.

เมื่อวันที่ 16 พ.ค.2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์สื่อภายหลังจากเข้าสักการะพระแม่ธรณีบีบมวยผมที่พรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับแนวทางการเมืองของพรรคฯ ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนด เพราะว่าเพิ่งมีการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่เมื่อวานนี้ และโดยขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย พรรคฯ จะต้องแจ้งไปยังนายทะเบียนพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง เพื่อแจ้งผลการเลือกตั้งเมื่อวานให้ กกต. ได้รับทราบ และกรรมการบริหารชุดใหม่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการนั้นก็จะต้องรอหนังสือตอบรับจากนายทะเบียนพรรคการเมืองก่อน ซึ่งตรงนั้นจะเป็นการนับหนึ่งอย่างเป็นทางการในการทำหน้าที่ของหัวหน้าพรรคและกรรมการชุดใหม่ ส่วน กกต. จะใช้เวลาในการพิจารณาเท่าใดนั้น ตนไม่สามารถตอบได้ ต้องรอ กกต. เป็นผู้ดำเนินการ แต่คิดว่าน่าจะทันการเปิดสภา ตอนนี้ก็เพิ่งวันที่ 16 ก็ยังมีเวลา

สื่อถามว่าได้มีการคุยกันนอกรอบก่อนหรือไม่นั้น นายจุรินทร์กล่าวว่า ตอนนี้เริ่มต้นคงเป็นการเตรียมการเรื่องการบริหารจัดการภายในพรรคก่อน ด้วยการตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ขึ้นมา 2 ด้าน โดยตนมีความตั้งใจมุ่งเน้นด้านการบริหารจัดการในเรื่องการบริหารงานของพรรค และการบริหารจัดการทางการเมืองควบคู่กันไป ดังนั้นก็ต้องเตรียมจัดทัพใน 2 ส่วนตรงนี้ก่อน

ส่วนเรื่องที่เกี่ยวกับการกำหนดตัวประธานสภาทางพรรคประชาธิปัตย์จะเสนอใครหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่ายังไม่มี ยังไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ และคงต้องเริ่มต้นในที่ประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหาร กับ ส.ส. ของพรรคฯ ทุกอย่างหากเป็นกระบวนการในทางการเมืองแล้วจะต้องไปนับหนึ่งที่นั่นหรือต้องไปตัดสินใจกันที่นั่น

ส่วนในขั้นตอนตามกระบวนการในรัฐธรรมนูญนั้นคือจะต้องมีการเปิดประชุมรัฐสภา และมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ต้องมีการเลือกประธานสภาผู้แทนฯ และหลังจากนั้นจึงจะมีการเลือกนายกรัฐมนตรี แล้วจึงจะเป็นเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล

นายจุรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางแนวทางการทำงานให้ สส.ใหม่ว่า ขณะนี้กำลังจะหารือกับเลขาธิการพรรคฯ ในการจัดพบปะในระหว่าง ส.ส. ของพรรค และเจ้าหน้าที่พรรค พร้อมทั้งส่วนอื่นๆ ที่เหมาะสมสักครั้งหนึ่ง โดยอาจเป็นการประชุมสัมมนากันเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนราษฎร การบริหารจัดการรูปแบบใหม่ภายในพรรครวมถึงเรื่องอื่นๆ โดยจะให้เลขาธิการพรรคฯ เป็นผู้ดำเนินการต่อไปว่าจะเป็นที่ไหน อย่างไร เมื่อไหร่

"แนวทางของพรรคฯ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมติพรรคอยู่แล้ว เรื่องที่เกี่ยวกับการประชุมสภาก็จะมีที่ประชุม ส.ส.ของพรรคเป็นกลไกสำคัญในการพิจารณาตัดสิน ดังนั้นทางพรรคฯ จะมีที่ประชุมร่วมระหว่าง ส.ส. กับกรรมการบริหารพรรค เป็นตัวตัดสินทิศทางทางการเมืองของพรรค ส่วนที่ประชุม ส.ส. ของพรรคฯ จะเป็นที่พิจารณาทิศทางการทำงานในสภาผู้แทนราษฎรของพรรคซึ่งมีการแยกกันชัดเจน"นายจุรินทร์กล่าว

เกี่ยวกับการทำงานร่วมกับแคนดิเดทผู้สมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก 3 คน นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนได้เชิญทั้ง 3 ท่านแล้ว อย่างนายอภิรักษ์ ก็ยินดีที่จะมาเป็นที่ปรึกษาของคณะกรรมการสรรหาผู้สมัคร โดยวานนี้ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งไปแล้ว สำหรับนายพีระพันธุ์ กับนายกรณ์ นั้นตนมีความมั่นใจว่าจะได้รับความร่วมมือ และกำลังดูว่าจะช่วยงานพรรคฯ ในส่วนไหนที่จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนพรรค และเดินหน้าต่อไป โดยการเลือกหัวหน้าพรรคฯ ครั้งนี้ เราได้พูดกันชัดเจนแล้วว่าให้แยกกันระหว่างการตัดสินใจทางการเมืองว่าจะไปเป็นร่วมรัฐบาล หรือจะไปเป็นอะไรก็ตามกับการเลือกหัวหน้าพรรค ดังนั้นเมื่อวานจึงเป็นการเลือกหัวหน้าพรรค กับกรรมการบริหารพรรคที่จะมาทำหน้าที่ขับเคลื่อนพรรคต่อไป ส่วนในเรื่องทิศทางทางการเมืองนั้นก็เป็นอีกประเด็น ซึ่งมันมีความชัดเจนในตัวของมันเองอยู่แล้ว

ภายหลังจากการให้สัมภาษณ์แล้ว นายจุรินทร์ ได้เดินกลับเข้าไปเยี่ยมชมห้องพักสื่อมวลชนภายในพรรค พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากสื่อในเรื่องอื่นๆ ต่อไป

"จุรินทร์" สักการะพระแม่ธรณี เตรียมบริหารจัดการภายในปชป.ก่อน