posttoday

"อนุทิน"รับกดดัน ย้ำ 20 พค.ชัดปมร่วมรัฐบาล

16 พฤษภาคม 2562

“อนุทิน” นำ ส.ส.ภูมิใจไทย เข้ารายงานตัวที่สภา ย้ำ ยังไม่มีพรรคไหนเชิญให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เผย 20 พ.ค.นี้ ชัดเจน รับกดดันท่าที มีการแบ่งเป็นฝ่ายประชาธิปไตยและเผด็จการ ยังไม่คิดเป็นขั้วที่สาม

“อนุทิน” นำ ส.ส.ภูมิใจไทย เข้ารายงานตัวที่สภา ย้ำ ยังไม่มีพรรคไหนเชิญให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ เผย 20 พ.ค.นี้ ชัดเจน รับกดดันท่าที มีการแบ่งเป็นฝ่ายประชาธิปไตยและเผด็จการ ยังไม่คิดเป็นขั้วที่สาม

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่รัฐสภาใหม่ เกียกกาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย นายชัย ชิดชอบ, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ และนายสรอรรถ กลิ่นประทุม เข้ารายงานตัวกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครติดต่อเชิญร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ แต่ยอมรับได้พูดคุยไลน์กันกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นการคุยเรื่องทั่วไป รวมถึงไม่ได้พูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเรื่องการต่อรองเก้าอี้กระทรวงคมนาคมตามที่มีข่าวด้วย ทั้งนี้ วันที่ 19-20 พ.ค.นี้ พรรคภูมิใจไทยจะประชุมส.ส. ของพรรคเพื่อรับฟังเสียง ประชาชน และท่าที เรื่องการจัดตั้งรัฐบาล โดยจะให้สิทธิ์หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคในการตัดสินใจในครั้งนี้

นายอนุทิน ยอมรับว่า ตอนนี้พรรคกดดันและคิดหนักเพราะมีการแบ่งขั้วการเมืองเป็น 2 ฝ่ายคือ เผด็จการ และประชาธิปไตย ทำให้พรรคสายกลางอย่างพรรคภูมิใจไทยมีความกดดัน จึงขอให้ยุติการแบ่งฝ่าย เพราะผ่านการเลือกตั้งโดยประชาชนมาแล้ว ตอนนี้ทุกคนทุกเสียงสำคัญหมด ทุกพรรคต้องพึ่งพากัน แต่ยอมรับว่าตอนนี้ยังไม่มีพรรคใดมาสู่ขออย่างเป็นทางการ พรรคภูมิใจไทย ยึดเจตนารมณ์ 4 ข้อได้แก่ เทิดทูนสถาบัน ไม่สร้างความขัดแย้ง ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน ทำให้ประเทศเจริญรุ่งเรือง แต่ตอนนี้ยังไม่มีพรรคใดตอบโจทย์ การเป็นพรรคลำดับที่ 5 จึงไม่สามารถเป็นตัวตั้งตัวตีในการจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย จะเสนอตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้ หากมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ ต้องมีมารยาทให้พรรคแกนนำที่ได้คะแนนสูงจัดตั้งไปก่อน

ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เคยเกิด คงไม่เกิด และอย่าให้ถึงขั้นนั้น ดังนั้นพรรคแกนนำต้องพยายามจัดตั้งรัฐบาลกันให้ได้ และไม่ตอบว่าพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรีจากกลุ่มการเมืองขั้วที่ 3 หรือไม่