posttoday

ไม่เอาก็คือไม่เอา!! "สมชัย"ชี้ ไม่เอา"บิ๊กตู่" เป็นเรื่องของเหตุผล ไม่ใช่ตามกระแส

16 พฤษภาคม 2562

"สมชัย" โพสต์ ไม่เอา"ประยุทธ์" เป็นเรื่องของเหตุผล ไม่ใช่ตามกระแส ลั่น ไม่เอาก็คือไม่เอา

"สมชัย" โพสต์ ไม่เอา"ประยุทธ์" เป็นเรื่องของเหตุผล ไม่ใช่ตามกระแส  ลั่น ไม่เอาก็คือไม่เอา

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า การไม่เอาประยุทธ์เป็นเรื่องของเหตุผล ไม่ใช่ตามกระแส

ช่วง 3 เดือนของการเดินหาเสียงของผมที่สมุทรสาคร ชาวบ้านไม่น้อยถามผมว่า เอาประยุทธ์ไหม ถ้าเอาจะไม่เลือก ผมตอบว่า"ไม่เอา" ไม่ใช่เออออตามกระแส แต่ด้วยเหตุผลมากมายที่ชี้แจงได้

1. ผมว่าคุณประยุทธ์ได้ใช้เวลามากพอแล้วในการอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และไม่ถือว่ามีผลงานเด่นอะไรมากมาย สิ่งที่ทำได้เป็นเรื่องการใช้อำนาจพิเศษมากกว่าอำนาจปกติและใช่ว่าทำได้ดีนัก

2.วิถีของเส้นทางเดินต่อของคุณประยุทธ์ ดูเป็นการกระทำที่ไม่ได้มุ่งหวังให้เกิดสิ่งที่ดีแก่บ้านเมือง ไม่ว่าจะเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่บิดเบี้ยว ให้มี ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งของฝ่ายตนและให้มีอำนาจในการเลือกนายก การเปลี่ยน กกต.ยกชุด การสร้างพรรคการเมืองที่ได้เปรียบจากนโยบายและโครงการของรัฐ การทุ่มงบประมาณแบบประชานิยมสุดโต่งในช่วงโค้งสุดท้าย การดูดนักการเมืองที่เคยกล่าวหาว่าสร้างปัญหาให้บ้านเมืองมาอยู่เป็นพวกตนโดยมุ่งหวังการชนะเลือกตั้ง การใช้ความได้เปรียบในฐานะรัฐบาลในการระดมทุนเพื่อสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายตน วิถีเหล่านี้ไม่ใช่วิธีการทางประชาธิปไตยที่สมควรชื่นชม

3. หลายอย่างที่เกิดขึ้นในรัฐบาลคุณประยุทธ์เป็นสีเทาที่ไม่มีใครจัดการได้ เช่นเรื่องแหวนแม่นาฬิกาเพื่อน การโยกย้ายตำรวจที่ใกล้ชิดแบบไม่มีเหตุผลและตัดตอนไม่มีการสอบสวนใดๆต่อ เรื่องการได้ประมูลโครงการต่างๆของคนในครอบครัว ความไม่โปร่งใสเหล่านี้สมควรถูกตรวจสอบในรัฐบาลประชาธิปไตยที่ไม่มีคุณประยุทธ์เป็นนายกฯ

4. บุคลิกภาพ วุฒิภาวะ การให้เกียรติผู้อื่น การรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น การยอมรับความเห็นต่าง เป็นคุณสมบัติที่ผู้นำในระบอบประชาธิปไตยควรมี แต่เป็นเรื่องที่คุณประยุทธ์ไม่คุ้นเคย คุณประยุทธ์จึงเป็นผู้ที่มีความเหมาะสมในยุครัฐประหารแต่อาจไม่เหมาะสมนักสำหรับรัฐบาลประชาธิปไตย

นี่คือเหตุผลที่ผมบอกประชาชนมาตลอดในช่วงหาเสียง แม้จะได้คะแนนมาไม่มากพอที่จะเป็นผู้แทนกับเขา แต่คือคำพูดที่พูดออกไปแล้วและจะไม่ให้ใครมาบอกว่า คำพูดผมเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

ไม่เอา ก็ คือไม่เอา ชัดมั้ย