posttoday

'บิ๊กตู่'บอกโปรดเกล้าฯส.ว.ทรงมีพระราชวินิจฉัยแล้ว

15 พฤษภาคม 2562

"บิ๊กตู่"แจงตั้งส.ว.เข้ามาสานงานต่อต้องเลือกคนรู้งาน วอนอย่ารังเกียจกันเลย ทหารเขาก็เกษียณกันหมดแล้ว

"บิ๊กตู่"แจงตั้งส.ว.เข้ามาสานงานต่อต้องเลือกคนรู้งาน วอนอย่ารังเกียจกันเลย ทหารเขาก็เกษียณกันหมดแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ชี้แจงถึงการแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)ว่า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มาแล้ว จำไว้นะ อะไรที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว ที่ส่งมาแล้ว ที่ทรงมีพระราชวินิจฉัยมาแล้ว ทุกอย่างมีการตรวจสอบทั้งหมด ทำไมถึงไม่แยกแยะ การเมืองที่เข้ามาก็เห็นแต่คนเก่าๆ เข้ามาทั้งนั้น และทำไมคนพวกนี้ที่เป็นคนเก่าๆ ถึงเข้ามาทำงานไม่ได้ ในเมื่อเขาเข้ามาสานต่องาน ก็ต้องเลือกคนที่รู้งานมาส่วนหนึ่ง ซึ่งไม่ใช่ทั้งหมด มีตั้ง 250 คน มีสักกี่คน ที่เข้าไป ไม่เกิน 1ใน 2 อยู่แล้ว

ทั้งนี้เมื่อถามแย้งว่า แต่คนเก่าก็เป็นพี่เป็นน้องของคนในรัฐบาล นายกฯ กล่าวสวนกลับทันทีว่า "เป็นไง มีใครไม่เป็นพี่เป็นน้องกันมั่งล่ะ มีใครไม่รู้จักผมบ้าง มีใครไม่รู้จักพี่ป้อม มีใครไม่รู้จักพี่ป๊อก ก็รู้จักกันทั้งหมดนั่นแหละ ทำงานมา 5 ปี ไม่รู้จักกันหรอ สื่อไม่รู้จักฉันหรอ ก็รู้จัก สื่อก็คนเก่านะ"

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยเรียกร้องให้เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาส.ว. นายกฯ กล่าวว่า ทำไม คุณก็รู้อยู่แล้วว่าใครเป็นประธานการสรรหาตนเองไม่ได้เป็นคนทำ การสรรหามาไม่ใช่อยู่ดีๆ เขาไปจิ้มว่าเอาคนนี้มา แต่ต้องมีการพิจารณาว่าใครสมัครใจ เมื่อเขาสมัครเข้ามา ก็คัดเลือกจากผู้ที่สมัครเข้ามาและมีคณะทำงาน รวมถึงคสช. ที่เข้ามาคัดกรองตรงนี้ ไม่ใช่ตนเองคนเดียว ให้เกียรติกันบ้างสิ เข้าใจไหม ไม่ได้ทำอะไรเสียหายสักอย่าง

สำหรับการวิพากษ์วิจารณ์ว่า พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ส.ว. ไม่ค่อยเข้าร่วมประชุมในช่วงที่เป็นสนช. นายกฯ กล่าวว่า เขาบอกมาแล้วเขาชี้แจงมาแล้ว ทางสภาก็ชี้แจงมาแล้ว ประธานสภาก็ชี้แจงมาแล้ว ทำไมยังไม่จบเสียที ส่วน เรื่องงบประมาณที่ใช้ในการสรรหา ส.ว. ทั้งหมดถึง 1,300 ล้านบาท นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นคนเลือกมา 50 คน อย่ารังเกียจกันเลย ทหารเขาก็เกษียณกันหมดแล้ว