posttoday

“ภูมิธรรม” บี้รัฐบาลเปิดชื่อคณะกรรมการคัดเลือกส.ว. เชื่อไม่มีงูเห่าในส.ส.เลือดใหม่

15 พฤษภาคม 2562

“ภูมิธรรม” บี้รัฐบาลเปิดชื่อคณะกรรมการคัดเลือกส.ว. เชื่อไม่มีงูเห่าในส.ส.เลือดใหม่

“เพื่อไทย” ติวเข้ม ส.ส.หน้าใหม่ พึงระวังขัดข้อกฎหมาย “ภูมิธรรม” บี้รัฐบาลเปิดชื่อคณะกรรมการคัดเลือกส.ว. เชื่อไม่มีงูเห่าในส.ส.เลือดใหม่ อัด ส.ว.ลากตั้ง อิงรัฐบาล-ไม่เป็นกลาง

เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรค พท.อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย เป็นต้น เรียกประชุม ส.ส.ใหม่ เพื่ออบรมหลักสูตรเตรียมความพร้อมในการทำหน้าที่ ส.ส. โดยมี ส.ส.ใหม่ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรกรวม 34ราย โดยส่วนใหญ่เป็นทายาทนักการเมือง และบางส่วนเป็นนักการเมืองท้องถิ่น ที่ผันตัวมาลงการเมืองระดับชาติ

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า สำหรับการอบรม ส.ส.ใหม่ในครั้งนี้ อยากให้ ส.ส.เข้าใจกฎกติการวมทั้งข้อกฎหมายในรัฐธรรมนูญ รวมถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่และข้อควรระวัง เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันไม่เหมือนรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ ซึ่ง ส.ส.ใหม่ต้องพึงระวัง ทั้งนี้ ทางพรรคจะจัดอบรม ส.ส.ใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยอยากให้ ส.ส.ใช้เทคโนโลยีสื่อสารกับประชาชนให้มากที่สุด

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้เราเชิญส.ส.ใหม่ของพรรคมาพูดคุยกัน  ซึ่งเป็นกระบวนการปกติของพรรค ก่อนที่วันพรุ่งนี้ (16พ.ค.) จะประชุมส.ส.ทั้งหมดของพรรค ทั้งที่ต้องเข้าไปอยู่ในสภาและคนที่ต้องทำงานนอกสภา เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้ผู้ใหญ่ของเราหลายคนไม่มีโอกาสเข้าไปทำงานในสภาได้ แต่การอยู่ข้างนอกก็สามารถแสดงบทบาทในการที่จะช่วยให้ประเทศหลุดพ้นจากปัญหาที่เผชิญอยู่ได้ วันนี้เราก็ได้เรียนกับสมาชิกว่าเราเข้ามาทำงานครั้งนี้ เราเข้ามาพร้อมกับข้อจำกัดและอุปสรรค แต่การที่เรามาถึงตรงนี้ได้เพราะประชาชนให้การสนับสนุน และให้ความเชื่อมั่นเรา ดังนั้นขอให้ทุกคนยึดมั่นใจเจตนารมณ์ของประชาชน ยึดเอาสิ่งที่ประชาชนต้องการไว้ในหัวใจในการทำงาน นอกจากนี้เรามาครั้งนี้เพื่อภารกิจสำคัญ เพราะบ้านเมืองเผชิญปัญหามาถึง 4-5ปีแล้ว สภาเป็นที่ที่สำคัญที่เราจะเข้าไปทำหน้าที่ ทั้งในการสะท้อนปัญหาและแก้ไขปัญหาของงประชาชน และคลี่คลายปัญหาที่เกิดจากกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

เมื่อถามว่าจะดูส.ส.ใหม่ที่อาจจะยังไม่มีความผูกพันธ์กับพรรคอย่างไรให้ไม่กลายเป็นงูเห่า นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราไม่เคยกังวล เพราะส.ส.ใหม่ที่เข้ามาไม่ใช่คนที่ไม่รู้จักพรรคมาก่อน แต่เป็นคนที่มีความนิยมและศรัทธาในพรรคการเมือง เพราะพรรคได้พิสูจน์ตัวเองมา ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าฐานสำคัญที่ประชาชนโอบอุ้มเรา จะเป็นกำลังใจให้พวกเขาทำงาน อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าส.ส.ใหม่จะเป็นเลือดใหม่ที่เข้ามาทำงานเสริมความแข็งแกร่งให้พรรคเพื่อไทยมากขึ้น

เมื่อถามถึงฉายาของโฉมหน้าของส.ว.ทั้ง250คน นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังไม่อยากไปตั้งฉายา แต่คนที่จะให้ฉายาส.ว. ชุดนี้คือประชาชน ดังนั้นอยากให้ประชาชนช่วยกันดูช่วยกันตรวจสอบ อะไรที่เคยวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นก็มาเห็นได้จากส.ว.ชุดนี้ทั้งที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าการคัดเลือกส.ว.ต้องพยายามจะสะท้อนความหลากหลายอาชีพ แต่ที่เราดูวันนี้เห็นว่าเป็นเครือข่ายของรัฐบาลปัจจุบัน ยังไม่เห็นบุคคลภายนอกเท่าไหร่ ซึ่งเครือข่ายเหล่านี้เคยมีท่าทีที่เคยต่อต้านรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และที่เราตั้งคำถามไปคือคณะกรรมการสรรหาที่เข้ามาคัดเลือกส.ว. ที่ไม่มีความชัดเจนว่าเป็นกลาง หรือเป็นใครเข้ามาคัดเลือกส.ว. ได้อย่างไร ยิ่งปกปิดยิ่งจะทำให้คนไม่สบายใจเพราะมีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าท่านคัดสรรตัวเองเข้ามาเป็นส.ว. ถ้าไม่จริงก็แจกแจงรายชื่อคณะกรรมการคัดสรรออกมา

เมื่อถามว่าถ้ารายชื่อคณะกรรมการคัดเลือกส.ว. ไปตรงกับรายชื่อส.ว.ที่ออกมาจะถือว่าเข้าข่ายขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องทางกฎหมายที่ต้องว่ากันยาว ฝ่ายประชาธิปไตยของเรา แม้ว่าจะไม่เห็นด้วยกับกติกาที่ออกมา แต่เมื่อกติกาเป็นกิตกาแล้วเราก็ไม่สามารถเลือกปฎิบัติหรือไม่ปฎิบัติได้ ดังนั้นก็เป็นเรื่องขององค์กรที่มีอำนาจหน้าที่ที่จะต้องตีความและถ้าเป็นการขัดต่อกฎหมายก็ต้องมีความรับผิดชอบ ตั้งแต่นายกฯ คนเลือก และคนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด สังคมไทยเราไม่ยินยอมให้ใครมาใช้อำนาจตามอำเภอใจและให้พวกพ้องของตัวเองเข้ามามีบทบาทต่อบ้านเมือง ถ้าเรื่องแค่นี้ไม่สามารถทำให้โปร่งใสได้จะไปแก้ปัญหาอะไรในวันข้างหน้า ที่จะเกิดวิกฤติอีกมากมายได้ ทั้งนี้หากมีอะไรที่ไม่ชัดเจนก็เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะต้องให้เกิดความชัดเจน.