posttoday

'ครูหยุย'ชัดเจนก่อนใครพร้อมโหวต'บิ๊กตู่'นั่งนายกฯ

14 พฤษภาคม 2562

"ครูหยุย"ประกาศก่อนใครในส.ว.บิ๊กตู่เหมาะสมสุดที่จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป

"ครูหยุย"ประกาศก่อนใครในส.ว.บิ๊กตู่เหมาะสมสุดที่จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไป

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือครูหยุย อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)เปิดเผยหลังได้เข้ารายงานตัวเป็นส.ว.เป็นคนแรก ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ เพราะเป็นผู้ที่ทำให้ประเทศสงบเรียบร้อย และยังมีงานอีกมากมายที่ต้องสานต่อ และยังเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการบริหารงานที่ผ่านมาอย่างดี

สำหรับที่มีบางฝ่ายมองว่า ส.ว.ทั้ง 250 คนอาจโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อตอบแทนที่มีการสรรหาให้มาเป็น ส.ว. นั้น เห็นว่า ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง ดังนั้น การโหวตให้ใครเป็นนายกฯ ก็อยู่ที่ว่าใครเหมาะสมที่สุด

อย่างไรก็ตาม ไม่หนักใจในการทำหน้าที่ เนื่องจากเคยเป็น ส.ว.มาก่อนที่จะได้รับการเลือกให้เป็น สนช. ครั้งนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.อีกครั้ง เชื่อว่าจะทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีปัญหา เพียงแต่บทบาทครั้งนี้อาจมีความละเอียดมากขึ้น เนื่องจากต้องคอยติดตามการทำหน้าที่ของรัฐบาล ว่าเป็นไปตามแผนปฏิรูปประเทศหรือไม่

ด้าน นายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตรองประธานสนช.คนที่ 2 ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นส.ว. กล่าวว่า ที่มาของส.ว.ตามรัฐธรรมนูญให้มาจาก 11 ด้าน ลองไปพิจารณาดูว่าแต่ละท่านมาจากด้านไหน อย่าเพิ่งไปวิจารณ์ขอโอกาส และเวลาให้ส.ว.ได้ทำงานบ้าง ส่วนที่ มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าส.ว.พร้อมจะสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นายกรัฐมนตรี นั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบ เพราะว่าส.ว.ต้องมารายงานตัวครบถ้วน และมีรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมร่วมกับส.ส.จากนั้น จึงมาเลือกประธานของแต่ละสภา และเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งการเลือกนายกฯถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เหมาะสมที่จะเป็นนายกฯต่อหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เริ่มต้นต้องไปดูที่สภาผู้แทนราษฎรก่อน โดยมารยาทธรรมเนียมปฏิบัติ ต้องให้ฝ่ายส.ส.ดำเนินการไปก่อน ส่วน หลายฝ่ายที่เรียกร้องให้ส.ว.ทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกตั้ง นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนเคารพเสียงของประชาชน อย่าไปบอกว่าคนนั้นเป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่ว่าใครจะเลือกพรรคไหน ก็เป็นเสียงของประชาชนทั้งนั้น ก็ต้องเคารพซึ่งกันและกัน คนที่ได้รับเลือกจึงต้องทำหน้าที่ให้สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และสอดคล้องกับวความต้องการของประชาชนที่เลือกมา ไม่ใช่จะเอาความคิดของตัวเองเป็นหลักอยู่ตลอดเวลา