posttoday

'พรเพชร'จ่อนั่งประธานวุฒิสภา

14 พฤษภาคม 2562

"วิษณุ" แจงไทม์ไลน์คาดเลือกประธาน2สภา25พ.ค. ต่อกระบวนการโหวตนายกฯคาดเสร็จ พ.ค.นี้

"วิษณุ" แจงไทม์ไลน์คาดเลือกประธาน2สภา25พ.ค. ต่อกระบวนการโหวตนายกฯคาดเสร็จ พ.ค.นี้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังมีพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสภา สมัยสามัญครั้งแรก ในวันที่ 22 พฤษภาคม เป็นต้นไปแล้วว่า อยู่ภายในกำหนด 15 วัน ตามกรอบรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ ดังนั้น วันที่ 22 พฤษภาคมนี้ พระราชกฤษฎีกาจะมีผล และทางสภาจะดำเนินการเชิญประชุมสภา โดยมีพิธีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จทรงพระราชดำเนินเปิดสภา ในวันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม เวลาประมาณ 15.00 น.ซึ่งทางสภา จะไปดำเนินการหาสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป

อย่างไรก็ตามยังไม่ทราบว่าเป็นที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หรือสถานที่ใด และจากนั้น ในวันที่ 25 พฤษภาคม จะเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา พร้อมรองประธานในการทำหน้าที่ แต่ทั้งนี้แล้วแต่ทางสภาจะดำเนินการ แต่ต้องดำเนินการอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้เสียเวลา การเดินทางมาร่วมประชุมของ ส.ส.และส.ว.ซึ่งสถานที่จะเป็นที่หอประชุมทีโอที

ทั้งนี้จากนั้น จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ พร้อมกัน และรอโปรดเกล้าฯ รายชื่อลงมา หลังจากโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาฯ และประธานวุฒิสภาแล้ว สามารถที่จะเปิดประชุมสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคาดการณ์กระบวนการทุกอย่างจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้

สำหรับตำแหน่งประธานวุฒิสภา นั้น ล่าสุด มีรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเสนอให้ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตรองประธานสนช.ดำรงตำแหน่งดังกล่าว แต่พล.อ.ประยุทธ์ ได้เกิดเปลี่ยนใจ และยังได้มีการถอดรายชื่อผู้ที่จะเป็นส.ว.สาย นายสุรชัย ออกไปจำนวนหนึ่ง ด้วย

ขณะที่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นยังไม่ลงตัวระหว่าง นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา กับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคพลังประชารัฐ