posttoday

5 คำถามที่สังคมอยากฟังคำตอบเมื่อเห็นรายชื่อสว.

14 พฤษภาคม 2562

เพื่อไทยรุกบิ๊กตู่ตั้ง5คำถามในการแต่งตั้งส.ว.เชื่อทุกคนในสังคมไทยอยากได้ยินคำตอบที่ชัดเจนจากผู้มีอำนาจ

เพื่อไทยรุกบิ๊กตู่ตั้ง5คำถามในการแต่งตั้งส.ว.เชื่อทุกคนในสังคมไทยอยากได้ยินคำตอบที่ชัดเจนจากผู้มีอำนาจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุกซ์ตั้ง 5 คำถามที่สังคมอยากฟังคำตอบเมื่อเห็นรายชื่อ สว. โดยระบุว่า เมื่อเห็นรายชื่อ สว. ซึ่งจะมาทำหน้าที่สำคัญมากประการหนึ่งตามรัฐธรรมนูญ คือการมีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี ทำให้ผมต้องตั้งคำถามสำคัญต่อผู้มีอำนาจดังนี้

1.งบประมาณ 1300 ล้านที่ใช้ในกระบวนการเพื่อให้ได้ สว จำนวน 250 คนนั้น เอาไปทำอะไรบ้างถึงได้ใช้งบประมาณมากมายขนาดนั้น ทั้งที่ สว.ที่ประกาศออกมาล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับ คณะคสช.และรัฐบาล แทบทั้งสิ้น

2.ตามรัฐธรรมนูญได้ระบุกระบวนการขั้นตอนในการคัดสรร สว. เอาไว้อย่างชัดเจน ซึ่งมาตรา ๒๖๙ (๑) กำหนดให้มีคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาคณะหนึ่งซึ่ง คสช.แต่งตั้งจากผู้คุณวุฒิซึ่งมีความรู้และประสบการณ์ในด้านต่างๆ และมีความเป็นกลางทางการเมืองจำนวนไม่น้อยกว่าเก้าคนแต่ไม่เกินสิบสองคน มีหน้าที่ดำเนินการสรรหาบุคคลซึ่งสมควรเป็นสมาชิกวุฒิสภา แต่ในทางปฏิบัติสังคมกลับมองไม่เห็นขั้นตอนดังกล่าว มีแต่ความคลุมเครือไม่ชัดเจน ไม่เคยมีคำตอบใดๆจากผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบเกี่ยวข้อง ราวกับเป็นการเลือกสรรกันอยู่ในแดนสนธยา

3.วันนี้รายชื่อ สว. ประกาศรายชื่อออกมาแล้ว แต่สังคมไม่เคยรับรู้ว่า นอกจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เป็นประธานกรรมการสรรหาแล้ว มีใครเป็นคณะกรรมการสรรหาบ้าง ทั้งที่ควรต้องมีความโปร่งใสชัดเจนว่าคณะกรรมการสรรหานั้น ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน มีความเป็นกลางทางการเมือง ...แต่เราไม่เคยได้รับความกระจ่างชัดในคำถามข้อนี้เลย

4.สำคัญที่สุดคือ สว.ชุดนี้ขาดความหลากหลายของกลุ่มอาชีพ เนื่องจากมีรายชื่อของบุคคลที่เป็นทหาร ตำรวจ ทั้งในและนอกราชการถึงกว่า 100 คน เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วจะมีความเข้าใจในสภาพปัญหาและความต้องการของพี่น้องประชาชนได้อย่างไร

5.ในอดีตเคยวิพากษ์วิจารณ์ สว.ที่มาจากการเลือกตั้งว่าเป็น สภาผัวเมีย แต่วันนี้ สว.ที่มาจากการแต่งตั้งจาก คสช. กลายเป็นสภาเครือข่ายเพื่อนพ้องน้องพี่ ซึ่งแต่งตั้งให้มาเลือกผู้มีอำนาจคนเดิมกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อสืบทอดอำนาจอีกครั้ง แทนที่จะเป็นการเลือกนายกรัฐมนตรีที่มาจากความต้องการของพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ ซึ่งมีผลที่ชัดเจนจากการเลือกตั้ง

คำถามทั้งหมดนี้ ผมเชื่อว่าทุกคนในสังคมไทยอยากได้ยินคำตอบที่ชัดเจนจากผู้มีอำนาจ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเคารพและเห็นความสำคัญของสิทธิ์และเสียงของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ