posttoday

"ภูมิธรรม" มั่นใจ "งูเห่า" เพื่อไทยน้อยสุด

13 พฤษภาคม 2562

"ภูมิธรรม" มั่นใจเพื่อไทยเกิดปัญหางูเห่าน้อย หรือไม่เกิดเลย เชื่อรัฐบาลสืบทอดอำนาจไร้เสถียรภาพแก้ปัญหาประชาชนไม่ได้

"ภูมิธรรม" มั่นใจเพื่อไทยเกิดปัญหางูเห่าน้อย หรือไม่เกิดเลย เชื่อรัฐบาลสืบทอดอำนาจไร้เสถียรภาพแก้ปัญหาประชาชนไม่ได้

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 62 นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่าจากการพูดคุยกับหัวหน้าและเลขาธิการพรรคการเมืองที่ร่วมลงสัตยาบันไม่เอาการสืบทอดอำนาจ ทุกคนเห็นตรงกันว่าจะต้องรักษาระบบให้ประชาธิปไตยเดินไปได้ ส่วนกรณีจะมีงูเห่าหรือไม่นั้นมองว่าเกิดขึ้นได้ทุกพรรคเพราะบ้านเมืองมีปัญหา แต่ถ้าจะเล่นการเมืองระยะยาวต้องยืนบนผลประโยชน์ประชาชน ต้องสำรวจดูว่าความต้องการของประชาชนอยู่ตรงไหน ใครยืดบนผลประโยชน์ของตัวเองโดยไม่สอดรับกับผลประโยชน์ประชาชนจะเป็นวาระสุดท้ายในการเล่นการเมืองครั้งนี้

"ผมยังเชื่อมั่นสมาชิกพรรคเพื่อไทยจะไม่เปลี่ยนแปลงในทิศทางที่เป็นปัญหา เพราะเราเคยเจอวิกฤตมาหลายครั้ง เมื่อเรายึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย ประชาชนเขาโอบอุ้มเราทุกครั้งจึงเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะเกิดปัญหาเช่นนี้น้อยที่สุดหรือไม่เกิดเลย"นายภูมิธรรมกล่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้ฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจ 7 พรรคมี ส.ส.245 เสียง แต่ฝ่ายตรงข้ามจะใช้ 20 กว่าพรรคจัดตั้งรัฐบาลให้ได้เพื่อสืบทอดอำนาจของตัวเอง ตนคิดว่าจะเป็นรัฐบาลที่ไร้เสถียรภาพ ไม่อาจแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ และถ้าเป็นเช่นนั้นประชาชนต้องแสดงความคิดเห็นและเจตนารมณ์ออกมา หากมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ต้องให้บทเรียนกับนักการเมืองที่ไม่ซื้อตรงต่อประชาชน

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยแม้ได้ส.ส.มากที่สุดแต่เราเห็นประโยชน์ของประเทศชาติเป็นเรื่องสำคัญ จึงไม่เคยเอาเรื่องตำแหน่งแห่งที่ ทั้งตำแหน่งนายกฯ และประธานรัฐสภา มาเป็นปัจจัยต่อรอง เพราะเห็นว่าปัญหาของประเทศคือการป้องกันการสืบทอดอำนาจของผู้มีอำนาจปัจจุบัน อีกทั้งกติกาที่ผิดปกติเป็นเรื่องใหญ่ที่เราต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ให้ส.ว.มีส่วนในการเลือกนายกฯ และแก้กฎกติกาที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่เป็นปัญหาในขณะนี้ ให้การเลือกตั้งเดินหน้าไปได้เนื่องจากการเลือกตั่งครั้งนี้เห็นถึงปัญหาแล้ว เราจะร่วมมือกันแล้วฝ่าวงล้อมออกไปได้อย่างไร

เมื่อถามว่าเคยพูดคุยกับ11 พรรคเล็กหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบว่าเรายึดมั่นในหลักการหากใครเห็นชอบสามารถคุยได้หมด เราไม่สนับสนุนการพูดคุยเพื่อต่อรองอำนาจ ไม่หวงเก้าอี้นายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ได้กลับมาเป็นนายกฯ อีกครั้ง นายภูมิธรรม ตอบว่าอันนั้นคิดข้ามขั้นตอนไป ถ้าตกลงกันได้ป้องกันการสืบทอดอำนาจได้ ป้องกัน พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากวงจรบริหารประเทศได้