posttoday

เกาะติดประเด็นร้อนวันที่ 14 พ.ค. 62

14 พฤษภาคม 2562

ผู้แทนตัดสูทเข้าสภา-จับตาปชป.-ภท.ต่อรองขอโควต้ารมต.- ลุ้นชื่อสว.250 คน

ผู้แทนตัดสูทเข้าสภา-จับตาปชป.-ภท.ต่อรองขอโควต้ารมต.- ลุ้นชื่อสว.250 คน

1. ประเด็นร้อนการเมือง อยูู่ที่พรรคการเมืองแต่ละพรรคจัดสัมมนา เตรียมความพร้อมเข้าทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร โดยวันนี้ "พรรคพลังประชารัฐ" จัดสัมมนาส.ส.ของพรรค ในหัวข้อ “รวมพลัง สร้างไทย”ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ค.ที่โรงแรม The Zignพัทยาเหนือ จ.ชลบุรี

โดยวันที่ 14 พ.ค.เวลา14.00 น.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค จะบรรยายพิเศษ “ความหวังของคนไทย กับพรรคพลังประชารัฐ”จะยกเรื่องผลการเลือกตั้งที่ผ่านมาขึ้นพูดคุย รวมทั้งประเมินสถานการณ์ทางการเมืองหลัง รวมถึงทิศทางการทำงานของพรรคจากนี้

2. ภายหลัง 11 พรรคการเมืองขนาดเล็ก เปิดแถลงพร้อมร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล และ สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ทำให้เหลือพรรคการเมืองที่เป็นตัวแปรสำคัญอีกสองพรรค นั่นคือ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ที่ยังสงวนท่าที ท่ามกลางกระแสข่าว กำลังต่อรองขอโควต้ารัฐมนตรีเกรดเอ

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่เป็นที่ชัดเจนการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐจะมาทั้งหมด 52 ที่นั่งหรือไม่ เนื่องจากยังมีความเห็นเป็นสองฝ่าย แต่กระนั้นอยู่ที่การเลือกหัวหน้าพรรคปชป. คนใหม่ในวันที่ 15 พ.ค.ด้วย เพราะถ้าผลการเลือกตั้งออกมาเป็นบุคคลใด ย่อมชี้ไปถึงองคาพยพของพรรคที่สนับสนุนหัวหน้าพรรคคนใหม่ด้วยว่าจะพาพรรคไปทางใด

3. วันนี้ช่วงสายๆ พรรคอนาคตใหม่ นำโดยธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นัดแถลงสื่อมวลชนรายวันเพื่อไม่ให้หายไปจากพื้นที่ข่าว ณ ชั้น 5 ที่ทำการพรรค กำหนดหัวข้อร้อน " 3 เหตุผลที่พรรคอนาคตใหม่ต้องการเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคสช." ซึ่งก็ยังเป็นจุดยืนเดิมๆ ที่เรียกร้องอยู่ทุกวัน แม้ตนเองจะเตรียมแต่งตัวเข้าทำหน้าที่ในสภาก็ตาม ไปติดตามดูเนื้อหามีอะไรใหม่เพิ่มขึ้นหรือไม่

4 .ระหว่างนี่้ต้องรอการประกาศรายชื่อวุฒิสภา 250 คนผ่านทางราชกิจจานุเบกษา อย่างเป็นทางการ ซึ่งจะทำให้เห็นกลุ่มบุคคลที่เข้ามาเป็นสว. จะมีความหลากหลายสาขาอาชีพตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญตามนั้นหรือไม่ และจะสามารถเข้ามาทำหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายคุ้มค่างบประมาณอันเป็นภาษีของประชาชนหรือไม่

อีกประการ กลุ่มบุคคลเหล่านี้ พร้อมเทคะแนนสนับสนุนว่าที่นายกฯคนใหม่อย่างไร จะมีใครแตกแถว ร่วมโครงการปิดสวิทซ์สว.ตามที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รณรงค์อยู่ในขณะนี้