posttoday

เบอร์ใหญ่สายเศรษฐกิจหนุน “กรณ์” ร่าย 7 เหตุผล ทำไมเหมาะเป็นหน.ปชป.คนใหม่

13 พฤษภาคม 2562

วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง ยก7เหตุผลหนุน"กรณ์ "นั่งหัวหน้าพรรค

วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง ยก7เหตุผลหนุน"กรณ์ "นั่งหัวหน้าพรรค

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ โพสต์เฟซบุคส่วนตัวแสดงความเห็น นายกรณ์ จาติกวณิช  เหมาะสมเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) คนใหม่โดยยก 7 เหตุผลสนับสนุน

ทั้งนี้ นางวรวรรณ ระบุ 7 เหตุผล ทำไมนายกรณ์ เหมาะเป็นหัวหน้าพรรคปชป.คนใหม่ ดังนี้

1. จากเดิมที่รู้จัก ... คุณกรณ์ หรือ อาดอน ของหลานๆ เป็นนักการเงินมือหนึ่ง และเป็นคนเก่งในแถวหน้าของตลาดทุน แต่ตั้งแต่อาดอนเข้าวงการเมือง จนถึงปัจจุบัน อาดอนก็ไม่ใช่คนของตลาดทุนโดยเฉพาะอีกแล้ว เพราะขอบเขตความสนใจของอาดอนได้ขยายไปยังเยาวชน ไปยังเกษตรกร และไปยังบุคลากรในฝั่งเทคโนโลยีก้าวหน้าด้วย เรียกได้ว่าเข้าถึงในเชิงลึกได้ทั้งคนรุ่นเก่า รุ่นใหม่ คนเมือง และไม่ใช่เข้าถึงเฉพาะหาเสียงช่วงเลือกตั้ง

2. คุณกรณ์ หรือ อาดอน สามารถเข้าใจ และน่าจะเข้าถึงชนทุกชั้น ทุกภาคได้ เพราะอาดอนทำจริง ลงเงินเอง ลงแรงเอง และลงความคิดร่วมกับผู้คน ดังเช่นโครงการข้าวอิ่ม ที่มหาสารคาม โครงการภาษาอังกฤษของเยาวชน และโครงการ Fintech ฯลฯ
เท่าที่ติดตามดู ยังไม่ได้เห็นนักการเมืองท่านใดลงมือ ลงแรง แบบที่อาดอนทำ
นอกจากนี้ เท่าที่ตนเองมีประสบการณ์กับคนใหญ่คนโตที่กำลังมีอำนาจบริหารบ้านเมืองมาหลายยุค ข้าพเจ้าพบว่าคุณกรณ์ในช่วงเป็นรัฐมนตรีคลังนั้น สามารถรับฟังความคิดต่างโดยไม่ยึดอัตตาว่าข้าพเจ้าเก่งแต่เพียงผู้เดียวในปฐพี และไม่ใช้อารมณ์ในการถกเถียงเหตุผล อันนี้น่านับถือยิ่ง

เบอร์ใหญ่สายเศรษฐกิจหนุน “กรณ์” ร่าย 7 เหตุผล ทำไมเหมาะเป็นหน.ปชป.คนใหม่

3. ระบบอุปถัมภ์และตอบแทนคุณในพรรคการเมืองเป็นสิ่งที่น่าชังยิ่งนัก เพราะทำให้คนเงินน้อยตัองคอยก้มประนมกรให้คนเงินหนาที่ช่วยควักเงินให้พรรค ทำให้นโยบายต่างๆ ส่วนหนึ่งต้องกตัญญูต่อนายเงิน ผลประโยชน์จึงมิได้ตกแก่ประชาชนอย่างที่ควรจะเป็น
ข้าพเจ้าเคยได้ยินด้วยวาจาจากคนในพรรค ปชป ว่า อาดอนไม่เคยใช้เงินเพื่อสร้างอิทธิพลในพรรค และนี่คือสิ่งที่เราควรชื่นชม เพราะเราอยากให้พรรคการเมืองสนับสนุนคนมีความสามารถจริงๆ ไม่ใช่สนับสนุนแต่นายทุนพรรค
ที่สำคัญคือ อาดอนนำเงินส่วนตัวไปลงกับการทดลองทำโครงการข้าว หรือ โครงการภาษาอังกฤษให้เด็กยากจนเพื่อผลิตทำนโยบาย ... นี่คือสิ่งที่ควรสรรเสริญ

4. เมื่อมองภาพรวม เห็นว่าคุณกรณ์เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลกว่าท่านผู้อื่น และพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งที่แตกต่างไปจากประสบการณ์และความรู้เดิมเสมอ จึงมีความถ่อมตน ไร้อัตตา อันนี้สำคัญมาก โดยเฉพาะในท่ามกลางทุนนิยมโลกาภิวัฒน์ที่แตกร้าวออกมาเป็นชาตินิยมอย่างสหรัฐฯ ในยุคนี้ และท่ามกลางความเหลื่อมล้ำของคนมี คนจน ที่มีช่องว่างห่างกันมากขึ้น
เพราะหากประเทศชาติได้หัวหน้าพรรคการเมืองที่ไม่เข้าใจบริบทของประเทศในท่ามกลางความคุกรุ่นของมหาอำนาจ 2 ขั้ว เราอาจเดินผิดทางจนพินาศอย่างที่บางประเทศกำลังประสบอยู่ได้

นอกจากนี้ ด้วยอาชีพเดิมของอาดอนในต่างประเทศอันเกี่ยวกับการธนาคารและการลงทุน ทำให้อาดอนมีเครือข่ายต่างประเทศที่จะช่วยเกื้อกูลประเทศไทยได้ในอนาคตได้เมื่อมีปัญหา (โปรดสังเกตุว่ามีผู้นำและรัฐมนตรีในหลายประเทศที่มาจากเครือข่ายอาชีพนี้ จึงถือได้ว่าคุณกรณ์มีแต้มต่อจาก connection แล้ว)

5. ในครั้งที่คุณกรณ์เป็นรัฐมนตรีคลัง ได้สนับสนุนคนเก่งที่ดีหลายท่านให้เข้าไปมีตำแหน่งในการบริหารองค์กรต่างๆ และเป็นที่พิสูจน์แล้วว่า อาดอนเลือกคนที่ความสามารถและความเหมาะสมในช่วงนั้นจริงๆ มิใช่เลือกเพราะความเป็นพรรคพวกกัน ทั้งนี้ ข้าพเจ้าคิดว่าการเลือกคนใกล้ชิดส่งไปทำงานไม่ใช่ว่าจะทำมิได้ เพียงแต่ต้องมีความสามารถในการทำงานนั้นจริง ไม่ใช่ส่งไปเพื่อเป็นลูกขุนคอยพยักในสิ่งที่ต้องการแม้ว่าจะผิดต่อส่วนรวมหรือแม้กระทั่งผิดต่อกฏหมาย

ที่สำคัญก็คือ เรารอดจากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์มาได้เพราะนโยบายหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์เศรษฐกิจของคุณกรณ์ในฐานะรัฐมนตรีคลังในขณะนั้น
คุณ Pat Hemasuk เขียนว่า "ผมเปิดหน้า ไม่เป็นอีแอบเลย ว่าผมเชียร์คุณกรณ์ จาติกวณิช ผมมองคุณกรณ์ในฐานะรัฐมนตรีหนุ่มมากความสามารถ รู้จักใช้เครื่องมือที่มีอยู่มาตั้งแต่สมัยวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ที่คุณกรณ์และทีมงานประสานงานกับคนดีมีคุณภาพของ ธ.แห่งประเทศไทย ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในเวลานั้นพาประเทศรอดมาได้อย่างสวยงามกว่าเพื่อนบ้านในอาเซียน .... รางวัลรัฐมนตรีคลังโลกไม่ใช่ได้มาแบบฟลุ๊กๆ เป็นคนมีความยืดหยุนในความคิด แม้จะไม่ได้เป็นนักการเมืองมาตลอด 5 ปี ไม่มีเก้าอี้ ไม่มีอำนาจ แต่ก็ลงไปทำงานระดับรากหญ้าแบบไม่มีเงินเดือน ขึ้นโครงการให้เกษตรกรขายผลผลิตตรงสู่ผู้บริโภคโดยไม่ต้องพึ่งพาการช่วยเหลือจากรัฐ คนมีคุณภาพรอบด้านแบบนี้ ถ้าไม่เชียร์ผมก็ไม่รู้ว่าจะเชียร์ใครในบรรดาแคนดิเดตหัวหน้าพรรครอบนี้อีกแล้ว"

6. ในช่วงที่อาดอนเป็นฝ่ายค้าน เชื่อว่าพวกเราได้เห็นผลงานในการคัดค้านหรือสนับสนุนที่ตรงไป ตรงมา ไม่เล่นลิ้นสำบัดสำนวน และมีความเป็นสุภาพบุรุษ ไม่ใช่ไล่จิกกัด (อันนี้หลายคนในพรรค ปชป เป็นกันมาก ทำให้ลดทอนคุณค่าของพรรคลงไปเรื่อยๆ) และการค้านนั้นก็มีหลักฐานที่รัดกุม มีความเป็นวิทยาศาสตร์

7. ในช่วงที่อาดอนตกงานเพราะการรัฐประหารในตลอด 5 ปีมานี้ อาดอนใช้เวลาในการทำงานตามข้อ 1 ไม่ใช่ละทิ้งประชาชนหรือทิ้งโอกาสในการพัฒนาตนเองและประเทศ นอกจากนี้ ยังเคยให้กำลังใจข้าพเจ้าที่ผลักดันเรื่องธรรมาภิบาลในตลาดทุน ซึ่งสะท้อนว่าอาดอนไม่เห็นแก่ความยักษ์ใหญ่ของธุรกิจเหนือไปกว่าความถูกต้องและประโยชน์ของส่วนรวม

เมื่อพิจารณาผลงานและพฤติกรรมในอดีตแล้ว จึงเชื่อว่าหากพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการเปลี่ยนตนเองให้เข้ากับสถานการณ์ใหม่ คุณกรณ์ จาติกวณิช จึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับยุคต่อไป

และที่ประทับใจมากก็คือ เคยถามว่าทำไมไม่แยกออกมาจากคุณอภิสิทธิ์ จะได้เติบโตทางการเมืองอย่างเต็มตัว อาดอนตอบว่าคุณมาร์คเป็นคนเก่งและเป็นคนดีมาก ทั้งยังสนับสนุนผมให้ทำงานได้ด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ผมไม่ทำอะไรที่หักหลังกันแน่ๆ
นี่คือคุณสมบัติของลูกผู้ชายที่น่านับถือยิ่ง