posttoday

"11พรรคเล็ก" แถลงหนุนพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล-บิ๊กตู่นั่งนายกฯ

13 พฤษภาคม 2562

พรรคการเมืองขนาดเล็ก 11 พรรคแถลงสนับสนุนพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและหนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯรอบ 2

พรรคการเมืองขนาดเล็ก 11 พรรคแถลงสนับสนุนพลังประชารัฐเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและหนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯรอบ 2

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.62 แกนนำพรรคการเมืองขนาดเล็ก 11 พรรคได้ร่วมแถลงมติ 11 พรรคการเมืองขนาดเล็กว่า ได้เห็นชอบร่วมกันที่จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และ สนับสนุนให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองอยู่ในช่วงชุลมุน ประชาชนหลายคนอาจสับสน ว่าหลังเลือกตั้งจะไปยังไงต่อ หากเราไม่ตัดสินใจว่าจะทำอะไรต่อ ผู้เสียโอกาสคือประชาชนผู้มีรายได้น้อย พวกเราทั้งหมด จึงหารือร่วมกัน ก่อนจะมาแถลงจุดยืนให้ประชาชนได้รับทราบ ว่าทั้ง 11พรรคจะสนับสนุนให้มีรัฐบาลโดยเร็ว ส.ส.ทั้ง 11คน มั่นใจว่าจะยกมือสนับสุนนเลือก. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ส่วนจะตั้งรัฐบาลแบบไหน พวกเราคงไม่ก้าวก่าย และ พวกเราจะสนับสนุน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

"เราทั้ง 11 คน ยังเป็น ส.ส.หากรัฐบาลทำดี เราต้องสนับสนุน แต่ถ้ามีรัฐมนตรีท่านใด ทำงานผิดไปจากความเป็นจริง พวกเราทั้ง 11คน พร้อมจะคัดค้าน และพร้อมดูแลพี่น้องประชาชน เช่นเดียวกับนักการเมืองท่านอื่นๆ"นายสัมพันธ์ กล่าว

ด้าน นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ในฐานะหัวหน้าพรรค ตนไม่ได้คิดว่า ตนเป็น สส.แต่ตนเป็นตัวแทนของประชาชนทั้ง 60,358 เสียงที่เลือกตนมา ซึ่งนโยบายทั้ง 10 ข้อ ตนยืนยันว่าจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ การเข้าร่วมกับ พปชร เป็นความจำเป็นที่ทำให้บ้านเมืองเดินหน้าได้ ตนไม่ต้องการให้กลุ่มนักการเมืองมาต่อรองกัน เพราะบ้านเมืองจะเสียโอกาส เพราะฉะนั้น พวกดเราจึงมีฉันทามติ ในการผ่าทางตัน เพื่อให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้

"พวกเราทุกคนต้องการเปิดสวิตช์ประเทศไทย ให้เดินหน้าได้ จึงตัดสินใจอย่างไม่ลังเลในการร่วมงานกับ พปชร.สำหรับพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ผมขอรน้องให้มาร่วมกันทำงาน หนักนิดเบาหน่อยให้อภัยกัน แต่ฝ่ายค้าน ทั้งพรรค ไม่ต้องเสียใจ ผมจะเป็นอีกหนึ่งคนที่มาช่วยท่านในการตรวจสอบถ่วงดุล พปชร.ใช้ว่า พวกเราสนับสนุน แล้วจะทำอะไรตามใจชอบได้ แต่ เรื่องที่ไม่ดีก็ต้องคัดค้าน เพราะนโยบายของเราคือการปราบโกง และการปกป้องคนจน ถึงผมจะยกมือสนบัสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่ก็ไม่ใช่ใจทั้งหมดจะยกให้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุลในสิ่งที่ถูกต้อง"หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าว

ขณะที่ พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ หัวหน้าพรรคประชานิยม กล่าวว่า ตนจะปฏิรูปตำรวจ ในด้านสวัสดิการ โรงสร้าง เมื่อตำรวจอยู่ดี ค่อยปรับปรุงคุณภาพการทำงาน ซึ่งเราเตรียมรายละเอียดไว้แล้ว และเชื่อว่ารัฐบาลจะนำนโยบายนี้ไปดำเนินการ หากจะปฏิรูปทั้งโครงสร้างนั้นไม่มีทางสำเร็จ แต่ต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน

สำหรับ 11 พรรคการเมือง ประกอบด้วย

1. พรรคพลังชาติไทย โดย พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรค

2. พรรคประชาภิวัฒน์ โดยนายสมเกียรติ สรลัมพ์ หัวหน้าพรรค

3. พรรคไทยศรีวิไลย์ โดยนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรค

4. พรรคพลังไทยรักไทย โดยนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรค

5. พรรคครูไทยเพื่อประชาชน โดยนายปรีดา บุญเพลิง หัวหน้าพรรค

6. พรรคประชานิยม โดย พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ หัวหน้าพรรค

7. พรรคประชาธรรมไทย โดยนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรค

8. พรรคพลเมืองไทย โดยนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรค

9. พรรคปรระชาธิปไตยใหม่ โดยนายสรุทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรค

10. พรรคพลังธรรมใหม่ โดยนายระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรค

11. พรรคไทรักธรรม โดยนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมารับหนังสือจาก 11 พรรคการเมือง เพื่อเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐด้วย

"11พรรคเล็ก" แถลงหนุนพลังประชารัฐตั้งรัฐบาล-บิ๊กตู่นั่งนายกฯ