posttoday

'มาร์ค-เสี่ยหนู'คุยไลน์ขำๆปมถูกดันเป็นนายกฯขั้ว3

11 พฤษภาคม 2562

'อภิสิทธิ์' ขำข้อเสนอเป็นนายกฯขั้ว3 รับหารือกันในพรรคเรื่องจะหนุนใครเป็นรัฐบาล แต่ยังไม่มีข้อยุติ คาด 15 พ.ค.นี้ ที่ประชุมปชป. ยังไม่หารือร่วมรัฐบาลฝ่ายใด

'อภิสิทธิ์'ขำข้อเสนอเป็นนายกฯขั้ว3 ยอมรับมีการหารือกันในพรรคเรื่องจะหนุนใครเป็นรัฐบาลแต่ยังไม่มีข้อยุติ ต้องให้กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตัดสินใจคาด 15 พ.ค.นี้ ยังไม่หารือร่วมรัฐบาลฝ่ายใด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงข้อเสนอการจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 โดยมีการเสนอชื่อตนเองและนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ผมไม่ทราบ แต่เมื่อวานนี้(10 พ.ค.)ก็คุยไลน์ขำๆ กับคุณอนุทินในเรื่องกระแสข่าวต่างๆ ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ ก็ไม่ทราบ

สำหรับความชัดเจนที่พรรคประชาธิปัตย์จะร่วมกับพรรคการเมืองใดในการจัดตั้งรัฐบาล นั้น ต้องขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่รวมถึง ส.ส.ภายในพรรค ซึ่งตามข้อบังคับพรรคการตัดสินใจจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล แต่ในการประชุมพรรควันที่15พฤษภาคม คาดว่าคงไม่มีการหารือในเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเมื่อถามว่าแม้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องหัวหน้าพรรคคนใหม่แต่มีกระแสข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 7ที่นั่ง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่ากระแสข่าวลือถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะขณะนี้เรายังไม่ทราบมติของที่ประชุม กก.บห.ชุดใหม่ โดยส่วนตัวได้มีการพูดคุยภายในพรรคว่าเราจะสนับสนุนใคร แต่ยังไม่ใช่ข้อยุติ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่พรรคการเมืองต่างๆตั้งเงื่อนไขกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่าจะไม่เข้าร่วมรัฐบาลด้วย หากมีรายชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมและ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อยู่ในคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ผมยังไม่เข้าใจว่าเป็นไปได้อย่างไร ที่ใครจะไปตั้งเงื่อนไขว่าจะไปร่วมหรือไม่ไปร่วม เพราะพรรคประชาธิปัตย์ได้ตกลงกันไว้แล้วว่า ต้องให้ได้ข้อสรุปในที่ประชุมของพรรคก่อน ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเรื่องดังกล่าวเป็นข่าวลือหรือเป็นการคุยกันแบบปกติ แต่ยืนยันว่าในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีใครที่มีอำนาจหรือได้รับมอบอำนาจไปพูดคุยในเรื่องดังกล่าว

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงบทบาทของตัวเองว่า ยังไม่คิดที่จะรับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงใด เบื้องต้นขอทำหน้าที่ ส.ส.ก่อน ขณะนี้ขอให้ทุกอย่างเป็นตามกระบวนการของสภา