posttoday

"ธนาธร"เดินเกมเจรจาขั้วที่3 ตั้งรัฐบาลลุยรวม 378 เสียง ปิดสวิชต์ส.ว.

11 พฤษภาคม 2562

"ธนาธร"อุบตอบ เจรจาจัดขั้วที่ 3 ตั้งรัฐบาล อ้างอยู่ในขั้นตอนเจรจา ย้ำ จะพยายามรวมเสียง สส.378 เสียงหวัง ปิดสวิชต์ สว.

"ธนาธร"อุบตอบ เจรจาจัดขั้วที่ 3 ตั้งรัฐบาล อ้างอยู่ในขั้นตอนเจรจา ย้ำ จะพยายามรวมเสียง สส.378 เสียงหวัง ปิดสวิชต์ สว.

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการจัดอบรมส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า การอบรมส.ส.ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยจัดขึ้นในวันนี้(11 พ.ค.) และพรุ่งนี้(12 พ.ค.) โดยเนื้อหาการอบรมจะติวเข้มเรื่องการพิจารณาตัวบทกฎหมาย ขอบเขต อำนาจหน้าที่ของส.ส. ซึ่งพรรคทำมาต่อเนื่องเพื่อเป็นเครื่องการันตีว่าเมื่อ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นส.ส.สมัยแรกเข้าไปทำงานในสภาฯ แล้ว จะเป็น ส.ส.ที่มีคุณภาพ

ส่วนกระแสข่าวเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 โดยพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่เปลี่ยนทิศทางมาผลักดันนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์และนายอนุทิน ชาญวีรกูล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เคยให้สัมภาษณ์ไปแล้วว่า ยังไม่สะดวกใจที่จะให้ข้อมูล เนื่องจากขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพูดคุย และต้องการเคารพกลุ่มคนหรือพรรคการเมืองต่าง ๆที่พูดคุยด้วย ถ้าพูดรายละเอียดในขณะนี้ถือว่าเป็นการไม่เคารพกับอีกฝ่าย และเกิดความไม่เชื่อใจซึ่งกันและกัน วันนี้จึงยังไม่ขอชี้แจงรายละเอียด แต่ในอนาคต ถ้ามีความชัดเจน ทางพรรคอนาคตใหม่พร้อมจะแถลงทันที

เมื่อถามย้ำว่า พรรคอนาคตใหม่ยังยืนยันจะจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีเสียงมากพอที่จะปิดสวิตช์สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ได้ ดังนั้น 378 เสียงที่ไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์จึงมากกว่ากลุ่มพรรคที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์และส.ว.อีก 250 คน

“เมื่อ 378 เสียงรวมกันได้แล้วก็ตกลงกันได้ว่าใครจะเป็นฝ่านค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แล้วมายกมือเลือกนายกฯ ที่มาจาก 378 เสียงนี้ เท่ากับสามารถปิดสวิตช์ส.ว.ได้ และสุดท้ายนายกฯ ก็จะมาจากเสียงของประชาชน ส่วนความคืบหน้าการปิดสวิตช์ส.ว. ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาพูดคุย ผมไม่ทราบว่าจะทำได้หรือไม่ แต่จะพยายามอย่างเต็มที่” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าว