posttoday

'ภูมิธรรม'ยังไม่ยอมแพ้ทวงถามจุดยืน'ปชป.-ภูมิใจไทย'ไม่เอาบิ๊กตู่

09 พฤษภาคม 2562

พท.ยังไม่ยอมแพ้อ้างฝ่ายสนับสนุนสืบทอดอำนาจมี138เสียง ทวงถาม"ประชาธิปัตย์ -ภูมิใจไทย"ยังยืนยันจุดยืนไม่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจอยู่หรือไม่

พท.ยังไม่ยอมแพ้อ้างฝ่ายสนับสนุนสืบทอดอำนาจมี138เสียง ทวงถาม"ประชาธิปัตย์ -ภูมิใจไทย"ยังยืนยันจุดยืนไม่หนุน พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจอยู่หรือไม่

นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า หากการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในกฎหมายรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด จะมีพรรคการเมืองได้ส.ส.เพียง 16 พรรค และฝ่ายประชาธิปไตยที่จับมือกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจมีเสียงประมาณส.ส. 253 เสียง แต่วิธีคำนวณของ กกต.ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยเหลือคะแนนส.ส. 245 เสียง แต่ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ จะได้เสียงส.ส.เกิน 250 เสียง

ทั้งนี้ เพราะความเป็นจริงขณะนี้คะแนนออกมาเป็น 3 กลุ่ม ฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจ 245 ฝ่ายสนับสนุนสืบทอดอำนาจ 138 เสียง ยังมีพรรคที่ไม่ประกาศตัวชัดเจนคือ พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติพัฒนา และชาติไทยพัฒนา ซึ่งมีคะแนนรวมกันประมาณ 116 เสียง

“หากตีความว่าพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ซึ่งเคยประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ในการสืบทอดอำนาจด้วยแล้ว ยิ่งเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นขณะนี้ยังไม่มีอะไรบอก 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าพรรคพลังประชารัฐ รวมเสียงได้เกิน 250 เสียง จนกว่าตัวแทนของพรรคการเมืองทุกพรรคประกาศตัวยืนอยู่ข้างพรรคพลังประชารัฐ"นายภูมิธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้จึงอยากทราบว่าพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ที่เคยประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ สืบทอดอำนาจ วันนี้ยังยืนยันเช่นนั้นหรือไม่ ทุกอย่างจะได้ชัดเจน ตอนนี้ไม่ถือว่าเราแพ้ เพราะตอนนี้ยังไม่มีใครรวมเสียงได้เกิน 245 วันนี้เรายังเป็นฝ่ายที่รวมเสียงได้มากที่สุด และยังมีความหวังว่าจะสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่ออกมาเลือกตั้งมากที่สุด”นายภูมิธรรม กล่าว