posttoday

11พรรคเล็ก ยันร่วมรัฐบาล กับ "พปชร." หนุน "บิ๊กตู่" นายกฯ

09 พฤษภาคม 2562

11พรรคเล็ก ยันร่วมรัฐบาล กับ "พปชร." หนุน "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ "สุรทิน" ซัดพรรคที่จ่อฟ้องคดี "กกต." แจกส.ส.พรรคเล็ก ใจแคบ ยันไม่มีทางไปร่วมงานด้วย ด้าน "พิเชษฐ" เผย 10 พรรคเล็ก รวมเสียงหนุน "พปชร."

11พรรคเล็ก ยันร่วมรัฐบาล กับ "พปชร." หนุน "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ  "สุรทิน" ซัดพรรคที่จ่อฟ้องคดี "กกต." แจกส.ส.พรรคเล็ก ใจแคบ ยันไม่มีทางไปร่วมงานด้วย ด้าน "พิเชษฐ" เผย 10 พรรคเล็ก รวมเสียงหนุน "พปชร."

เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่รัฐสภา มีการรับรายงานตัวส.ส. โดยมีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองขนาดเล็ก ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองให้เป็น ส.ส. เข้ามารายงานตัวต่อรัฐสภา โดยนายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ กล่าวหลังการรายงานตัวเป็นส.ส. ว่า ยืนยันจะเข้าร่วมกับพรรคการเมืองที่ได้จัดตั้งรัฐบาล ทั้งนี้มติของพรรคประชาธิปไตยใหม่จะไม่รวมเสียงกับพรรคการเมืองขนาดเล็ก อีก 12 พรรคที่ได้ส.ส. พรรคละ 1 ที่นั่ง ตามที่นายมงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ ส่วนพรรคการเมืองที่เตรียมไปยื่นร้องเอาผิดคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีคำนวณ ส.ส.​ให้พรรคการเมืองขนาดเล็กนั้น ตนมองว่าเป็นคนที่ไม่มีน้ำใจและตนจะไม่ไปร่วมงานด้วยแน่นอน

ขณะที่นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า ยืนยันว่าแกนนำพรรคเล็กจำนวน 10 พรรค ได้แก่ พรรคไทยรักธรรม, พรรคพลังธรรมใหม่, พรรคพลเมืองไทย, พรรคประชาธรรมไทย, พรรคประชานิยม, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคพลังไทยรักไทย, พรรคไทยศรีวิไลย์, พรรคประชาภิวัฒน์ และพรรคพลังชาติไทย เห็นร่วมกันว่าจะไปร่วมงานพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฐานะแคนนิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ ให้เป็นนายกฯ โดยไม่มีเงื่อนไขเพื่อต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรี

นายพิเชษฐ ยังกล่าวถึงกรณีที่ลูกพรรคประชาธรรมไทยยื่นร้องให้ยุบพรรค เพราะตนขาดคุณสมบัติ ว่า ไม่มีปัญหา เพราะกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  ลงโทษเว้นวรรคทางการเมือง 5 ปีเพราะแจ้งบัญชีทรัพย์สินเป็นเท็จนั้น ตนพ้นโทษดังกล่าวแล้ว อีกทั้งก่อนการสมัครรับเลือกตั้ง กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติผ่านแล้ว

ส่วนทิศทางของพรรคเพื่อชาตินั้น นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ กล่าวภายหลังรายงานตัวว่า จุดยืนทางการเมืองของพรรคเพื่อชาติ โดยยืนยันว่าจะอยู่ข้างประชาธิปไตย ซึ่ง ส.ส.ทั้ง 5 คนมีความเห็นร่วมกันและเป็นไปในทิศทางเดียว ขณะที่มีกระแสข่าวว่าส.ส.พรรคเพื่อชาติบางคนจะไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนไม่สนใจและยังไม่มีการตัดสินใจใดๆ

"จุดยืนในวันนี้ยังไม่ไปไหน หากจะมีการเปลี่ยนแปลงต้องพูดกันระหว่างแกนนำพรรคและส.ส.ของพรรคอีกครั้ง" นายอารี กล่าว