posttoday

โฉมหน้า "11พรรคเล็ก" ตัวแปรหนุน "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ

09 พฤษภาคม 2562

11 พรรคเล็กกลายเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้คะแนนเสียงหนุนบิ๊กตู่นั่งนายกฯแซงหน้า 7พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยไปเฉียดฉิว เพียง 8คะแนนเท่านั้น

11 พรรคเล็กกลายเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้คะแนนเสียงหนุนบิ๊กตู่นั่งนายกฯแซงหน้า 7พรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยไปเฉียดฉิว เพียง 8คะแนนเท่านั้น

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จำนวน 149 คน นั้น ปรากฎว่า พรรคขนาดเล็ก จำนวน 14 พรรคได้ส.ส.ไปพรรคละ 1ที่นั่ง   โดยแบ่งเป็นพรรคที่มีคะแนนเฉลี่ยพึงได้ส.ส.จำนวน 3 พรรค ประกอบด้วย พรรคประชาชาติ พลังปวงชนไทย และ พลังชาติไทย ขณะที่ พรรคที่มีคะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ยพึงได้ส.ส. จำนวน 11 พรรค และผู้ที่ได้เป็นส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ดังกล่าวนั้ นส่วนใหญ่เป็น หัวหน้าพรรค ซึ่งอยู่ในบัญชีลำดับที่ 1

อย่างไรก็ตาม 11 พรรคเล็ก ที่ถูกวิจารณ์ว่าหมิ่นเหม่ต่อการได้ส.ส. เพราะได้คะแนนต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยพึงได้ส.ส. นั้น ในขณะนี้ทั้งหมดนี้ถูกจัดรวมอยู่ในฝ่ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะเป็นใครกันบ้างมีรายละเอียด ดังนี้

1.พรรคประชาภิวัฒน์

"สมเกียรติ ศรลัมพ์" หัวหน้าพรรค อดีตส.ส.ปาร์ตี้ลีสต์ พรรคเพื่อไทย และยังเคยเป็น อดีตส.ว. ที่ครั้งนี้ลงทุนตั้งพรรคเอง ซึ่งได้มา  69,417 คะแนน

2.พรรคพลังไทยรักไทย

"คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล" หัวหน้าพรรค ซึ่งสนิทกับ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สมัยรัฐบาลของ ทักษิณ ชินวัตร ได้ 60,588 คะแนน

3.พรรคไทยศรีวิไลย์

"มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์" หัวหน้าพรรค บทบาทของ มงคลกิตติ์ ที่ผ่านมา คือ เป็นเลขาธิการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นแห่งชาติ ได้รับเลือกด้วย 60,421 คะแนน

4.พรรคประชานิยม

"พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์" อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หัวหน้าพรรคประชานิยม ได้ประกาศสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ชัดเจนตั้งแต่เริ่มหาเสียง ได้คะแนนทั้งหมด 56,617 คะแนน

5.พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

"ปรีดา บุญเพลิง" หัวหน้าพรรค บทบาทในอดีตของ ปรีดา คือเป็นผู้นำครูประชาบาลขอนแก่นที่ร่วมกับเพื่อนครูต่อสู้ปลดแอกครูประชาบาลออกจากมหาดไทยก่อนจะเดินทางเข้าสู่สนามการเมือง ได้คะแนนทั้งสิ้น 56,339 คะแนน 

6.พรรคประชาธรรมไทย

"พิเชษฐ สถิรชวาล" หัวหน้าพรรค เดิม "พิเชษฐ"ถือว่าสนิทสนมกับ"ทักษิณ ชินวัตร"เป็นบุคคลสำคัญในพรรคไทยรักไทย จนได้เป็น รมช.คมนาคม และรมช.อุตสาหกรรม อีกทั้งยังเป็นอดีตผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ครั้งนี้ตั้งพรรคเอง ได้คะแนน 47,848 คะแนน

7.พรรคประชาชนปฏิรูป

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" อดีตสมาชิกวุฒิสภา อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ และอดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งประกาศชัดเจนก่อนใครเพื่อน จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ 45,508 คะแนน

8.พรรคพลเมืองไทย

"ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์" อดีตส.ส.กทม.พรรคไทยรักไทย ลูกสาว นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ อดีตส.ส.หลายสมัยและอดีตรัฐมนตรี และที่ได้เป็นส.ส.ครั้งนี้เนื่องจาก นายเอกพร รักความสุข ได้ลาออกจากหัวหน้าพรรค "ศิลัมพา"จึงก้าวขึ้นเป็นแทน ได้ไป 44,766 คะแนน

9.พรรคประชาธิปไตยใหม่

"สุรทิน พิจารณ์" เคยดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคเสรีธรรม ตามมาด้วย หัวหน้าพรรครักษ์แผ่นดินไทย จนในปี 2547 ได้ก่อตั้งพรรคพรรคประชาธิปไตยก่อนจะถูกยุบพรรค และกลายมาเป็นพรรคประชาธิปไตยใหม่ ในที่สุดได้ 39,792 คะแนน 

10.พรรคพลังธรรมใหม่

"ระวี มาศฉมาดล" ภูมิหลังการเมือง หมอระวี เป็นอดีตเลขาธิการพรรคพลังธรรม และยังเป็น แกนนำกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) ที่บุกยึดสำนักงานของสำนักงานกลุ่มบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) และกระทรวงพลังงาน ในช่วงการชุมนุมของกลุ่มกปปส. โดยได้คะแนนไปทั้งสิ้น 35,533 คะแนน

11.พรรคไทรักธรรม

"พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค"  เดิมคือพรรคไทยรักธรรม ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็นไทรักธรรม โดยมี นายนราวิชญ์ ชะยะ ซึ่งในเวลาต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค เป็นหัวหน้าพรรค ได้ 33,748 คะแนน

ทั้งหมดนี้จะโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ อีกไม่นานจะชัดเจน