posttoday

"ภูมิใจไทย"วอนนักการเมืองเคารพมติศาล รธน.ชี้เนื้อหากฎหมายสส.ไม่ขัดแย้งกัน

08 พฤษภาคม 2562

ภูมิใจไทย วอนนักการเมืองทุกคนเคารพคำวินิจฉัยศาล รธน.ชี้เนื้อหากฎหมายสส.ไม่ขัดแย้งกัน-อนุทิน นำ ส.ส.พรรคเข้าสภา 16 พ.ค.นี้

ภูมิใจไทย วอนนักการเมืองทุกคนเคารพคำวินิจฉัยศาล รธน.ชี้เนื้อหากฎหมายสส.ไม่ขัดแย้งกัน-อนุทิน นำ ส.ส.พรรคเข้าสภา 16 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.62 พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่ากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 เรื่องการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติออกมาแล้วถือเป็นการคลายล็อคและแก้ปัญหาทางการเมืองทำให้สถานการณ์ทางการเมืองที่มีความสับสนคลี่คลายลงและชัดเจน ถือเป็นแนวทางปฏิบัติในทางการกฎหมายที่ กกต.จะได้ดำเนินการต่อไป

ส่วนนักการเมืองทุกคนก็ต้องเคารพในคำวินิจฉัยที่ออกมาและพร้อมปฏิบัติตามเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานการเมือง ไม่ว่าพรรคไหนจะได้จำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าไหร่ ก็ขอให้ตั้งใจเข้ามาช่วยกันทำงานเพื่อประเทศชาติ ประชาชน วางเรื่องส่วนตัว ปัญหาส่วนตัวไว้ก่อน แล้วมาช่วยกันทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

“ที่ผ่านมาประเทศบอบช้ำมามากแล้ว ต้องเจอความวุ่นวายทางการเมือง ที่กระทบไปสู่วงการต่างๆ ทั้งสังคม เศรษฐกิจ ดังนั้นเมื่อการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว มีการประกาศรับรองส.ส.เขตไปแล้ว และสุดท้ายมีความชัดเจนเรื่องการคิดจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อแล้ว ก็ถึงเวลาที่พวกเรานักการเมืองทุกคนจะต้องพร้อมใจช่วยกันทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน”

เมื่อถามว่าการที่ศาลมีมติออกมาอย่างนี้มีความเป็นไปได้สูงที่กกต.จะใช้สูตรที่จะมีพรรคการเมือง 20 กว่าพรรคได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของ กกต. ที่จะพิจารณาดำเนินการเรื่องการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งผลจะออกมาเป็นอย่างไร จะมีกี่พรรคที่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ คงต้องติดตามแต่เชื่อว่า กกต. คงจะทำหน้าที่ได้ดีที่สุด ตามอำนาจหน้าที่

โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ขณะนี้พร้อมเต็มที่ในการทำงานเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าพรรคได้อยู่ในฝ่ายบริหารหรือไม่ก็ตาม ซึ่งในวันที่ 16 พ.ค. นี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคจะนำที่ส.ส.ของพรรคทั้งหมด ไปรายงานตัวการเป็น ส.ส.ที่รัฐสภา โดยโดยพร้อมเพรียงกัน