posttoday

ฝุ่นตลบแบ่งเค้กเก้าอี้รัฐมนตรีรัฐบาล"บิ๊กตู่"ชุดเลือกตั้ง

07 พฤษภาคม 2562

การต่อรองโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลประยุทธ์ชุดเลือกตั้งเป็นไปอย่างเข้มข้น"ภูมิใจไทย"รุกขอคุมคมนาคม"วิรัช"จ่อนั่งประธานสภา

การต่อรองแบ่งโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคร่วมในรัฐบาลประยุทธ์ชุดเลือกตั้งเป็นไปอย่างเข้มข้น"ภูมิใจไทย"รุกขอคุมคมนาคม"วิรัช"จ่อนั่งประธานสภา

ความคืบหน้าในการฟอร์มคณะรัฐมนตรี(ครม.)ชุดใหม่ภายใต้การนำของพรรคพลังประชารัฐ นั้น นั้นล่าสุด มีรายงานว่า ทางแกนนำพรรคพลังประชารัฐได้เจรจาเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีกับพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว โดยเบื้องต้นได้กำหนดสัดส่วน ส.ส.7 คนต่อหนึ่งเก้าอี้รัฐมนตรี ซึ่งในส่วนพรรคภูมิใจไทย นั้น จะได้ 7-8 ตำแหน่ง และในเบื้องต้น ทางแกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้ยื่นเงื่อนไข ขอคุมกระทรวงมหาดไทย แต่ทางแกนนำพรรคพลังประชารัฐปฏิเสธ  โดยให้เหตุผลว่า ทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องการให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ดำรงตำแหน่งดังกล่าวอยู่ ทำให้แกนนำพรรคภูมิใจไทย หันไปขอคุมกระทรวงคมนาคม แทน โดยให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เป็นรมว.คมนาคม เอง พร้อมขอโควต้าเป็นรมช.มหาดไทย ด้วย

อย่างไรก็ตามทางแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า กระทรวงคมนาคม นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังต้องการให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม อยู่ในตำแหน่งนี้ต่อไป โดยได้พยายามเสนอให้ พรรคภูมิใจไทย ไปนั่งคุม รมว.สาธารณะสุข เพื่อดำเนินนโยบายกัญชา แต่ทางแกนนำ พรรคภูมิใจไทย ยังไม่ยินยอม

ทั้งนี้บุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย นั้น มีรายงานว่า เบื้องต้น จะมี นายอนุทิน นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นางนาที รัชกิจประการ ซึ่งจะเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย

ในขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ นั้น แม้จะต้องรอให้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ตัดสินใจ หลังวันที่ 15พ.ค.นี้ แต่ไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ก็จะเข้าร่วมรัฐบาลอย่างแน่นอน ซึ่งเบื้องต้นได้มีการเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ไปคุมสองกระทรวงใหญ่คือกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีรายงานว่า นายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับแรกของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นอดีตผอ.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้เจรจา กับพรรคประชาธิปัตย์

ขณะเดียวกันมีรายงานว่าในส่วนโควต้า พรรคร่วมอื่นๆนั้น อาทิ พรรคชาติไทยพัฒนา จะได้คุมรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขากปปส.จะผนึกกับพรรคชาติพัฒนา ของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เพื่อขอคุมกระทรวงอุตสาหกรรม

สำหรับความเคลื่อนไหว ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้น เบื้องต้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงวาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย อยู่ในตำแหน่งเดิม

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคพลังประชารัฐ แกนนำกลุ่มสามมิตร ต้องการจะไปเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น ก็เป็นการชิงกันระหว่าง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ว่าที่ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับ7 พรรคพลังประชารัฐ กับ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเบื้องต้น นายวิรัช มีโอกาส ได้นั่งประธานสภาฯสูง เพราะสามารถนำส.ส.ในพื้นที่จ.นครราชสีมา เข้าถึง 6 คน ประกอบด้วย นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยา ส.ส. เขต 7 นายอฐิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนโต ส.ส. เขต 6 นายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ ลูกชายคนรอง ส.ส. เขต 4 และนางทัศนาพร เกษเมธีการุณ น้องภรรยา นายวิรัช ส.ส. เขต 8 นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม ส.ส.เขต 11 และนายเกษม ศุภรานนท์ ส.ส.เขต 1