posttoday

รัฐมนตรีตบเท้ารับตำแหน่งสว. "พรเพชร" จ่อนั่งเก้าอี้ประธานวุฒิสภา

06 พฤษภาคม 2562

"ครม.ลุงตู่" ยื่นใบลาออกพรึ่บขยับไปรับตำแหน่งวุฒิสภา ฉัตรชัย ประจิน อดุลย์ ธีระเกียรติ ฯลฯ ส่วนดอนทำหน้าที่อาเซียนซิมมิทไปก่อน

"ครม.ลุงตู่" ยื่นใบลาออกพรึ่บขยับรับตำแหน่งวุฒิสภา ฉัตรชัย -ประจิน - อดุลย์- ธีระเกียรติ ฯลฯ ส่วนดอนทำหน้าที่อาเซียนซิมมิทไปก่อน

6 พ.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 7 พ.ค.62 จะเป็นการประชุมครม.เต็มคณะครั้งสุดท้าย ก่อนที่รัฐมนตรีจำนวนหนึ่งเตรียมยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเพื่อไปรับตำแหน่งวุฒิสมาชิก(สว.) เพื่อให้ทันพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคสช.นำรายชื่อสว.ขึ้นทูลเกล้าฯภายในวันที่ 10 พ.ค.นี้

สำหรับรัฐมนตรีที่ต้องลาออกจากตำแหน่งไปเป็นสว. อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯและรมว.ยุติธรรม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช. กลาโหม พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ล่าสุดมีรายชื่อเพิ่มเติมที่แจ้งความประสงค์กับนายกรัฐมนตรีขอเป็นส.ว.อาทิ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รมช.ต่างประเทศ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ​

ทั้งนี้​ กรณีนายดอน​ จะอยู่ปฏิบัติภารกิจต่อไปก่อน เนื่องจากยังมีภารกิจสำคัญ คือ การประชุมสุดยอดอาเซียน ระหว่างวันที่ 22–23 มิ.ย.นี้ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และประธานอาเซียน​ ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายมีวิธีที่จะทำให้ไม่ขาดคุณสมบัติ

นอกจากนี้​ จากการหารือภายในมีการวางตัวนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และคนสนิทของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ลาออกจากการเป็นคณะกรรมการกฤษฎีกาเอาไว้ให้เป็นประธานวุฒิสภา

ขณะเดียวกัน ยังจะมีกรรมการกฤษฎีกาบางคน​ แต่ไม่ถึง​ 10​ คน​ ลาออกจากตำแหน่งมาเป็น​ ส.ว. เนื่องจากไม่สามารถควบทั้งสองตำแหน่งได้ เพราะมีการตีความกันว่าเข้าข่ายมีส่วนได้ส่วนเสียในการพิจารณากฎหมาย