posttoday

"อภิสิทธิ์" ชิงเก้าอี้นายกฯ รับเลือกตั้งรอบนี้ประเมินยาก

07 กุมภาพันธ์ 2562

ประชาธิปัตย์ ยื่น บัญชีรายชื่อ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ต่อ กกต.แล้ว 150 รายชื่อ "อภิสิทธิ์" ชิงเก้าอี้นายกฯ รับเลือกตั้งรอบนี้ประเมินยาก ย้ำให้ประชาชนตัดสินใจก่อนคิดมีรัฐบาลแห่งชาติ

ประชาธิปัตย์ ยื่น บัญชีรายชื่อ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ต่อ กกต.แล้ว 150 รายชื่อ "อภิสิทธิ์" ชิงเก้าอี้นายกฯ รับเลือกตั้งรอบนี้ประเมินยาก ย้ำให้ประชาชนตัดสินใจก่อนคิดมีรัฐบาลแห่งชาติ

เมื่อวันที่ 7 กพ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมแกนนำพรรค อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นายบัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานสภาที่ปรึกษาฯ นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรค และสมาชิก ได้เดินทางเข้ายื่นบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี และรายชื่อผู้สมัครสส.บัญชีรายชื่อ  ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนอยู่ในบัญชีนายกฯ และบัญชีรายชื่อ 150 ชื่อ มีตน เป็นลำดับ1 นายชวน  ลำดับ2 และนายบัญญัติ ลำดับ 3 และยืนยันว่าไม่มีปัญหา เพราะทุกคนที่อยู่ในบัญชีล้วนเป็นบุคคลที่ทำงานให้กับพรรคและก่อนการจัดลำดับ ได้มีการประชุมกับผู้ที่อยู่ในบัญชีทั้ง 150 คนก่อนแล้ว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประเมินยากว่าลำดับบัญชีรายชื่อเท่าไหร่ของพรรคจึงจะปลอดภัย เพราะระบบไม่เหมือนเดิม ขึ้นอยู่กับว่าได้สส.เขตเท่าเดิม อย่างไรก็ตามหากประเมินจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา ถ้าคะแนนเท่าเดิม ได้สส.เขตประมาณ 100 คน จะได้สส.บัญชีรายชื่อ ประมาณ 40 คน

สำหรับกระแสข่าวการตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น นายอภิสิทธิ์ ว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง จึงควรให้ประชาชนตัดสินใจก่อนว่าอยากให้ใครเป็นสส. อยากให้พรรคการเมืองไหนมีคะแนนเสียงมาก อยากให้ใครเป็นนายกฯ ก็ว่ากันไปตามกระบวนการ ยังไม่เห็นเหตุผลอื่น เพราะกระบวนการเลือกตั้งเดินหน้าไปแล้ว

"ผมเห็นว่ามักมีข่าวทำนองนี้เกิดขึ้นมาตลอด แต่เท่าที่ลงพื้นที่พบปะกับประชาชน ต่างรอคอยการเลือกตั้งเพื่อมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคต เพื่อให้การเมืองเข้ารูปเข้ารอย เศรษฐกิจดีขึ้น จึงย้ำกับสมาชิกพรรคให้มุ่งสู่การแก้ปัญหาให้กับประชาชน เชื่อว่าประชาชนอยากฟังเรื่องเหล่านี้มากกว่า"นายอภิสิทธิ์ ระบุ

ส่วนที่มีข่าวว่านายโกวิท ธารนา อดีตสส.กทม. ของพรรค ลาออกไปเพราะน้อยใจนั้น ทราบว่าได้มีการพูดคุยกับเลขาธิการพรรค แต่หลังงจากนั้นได้ยื่นใบลาออกไป แต่ส่วนตัวยังไม่ได้คุยกับนายโกวิทโดยตรง เพราะติดต่อไม่ได้ จึงไม่ได้จัดชื่อนายโกวิทอยู่ในบัญชี