posttoday

กกต.สรุปยอดสมัครสส.เขตวันแรก 57 พรรค

04 กุมภาพันธ์ 2562

กกต.สรุปยอดสมัครสส.เขตวันนี้รวม 57 พรรค ประชาธิปัตย์ครองแชมป์ส่งเยอะสุด เตือนยื่นบัญชีรายชื่อควรมาแต่เนิ่นๆเพื่อป้องกันผิดพลาด

กกต.สรุปยอดสมัครสส.เขตวันนี้รวม 57 พรรค ประชาธิปัตย์ครองแชมป์ส่งเยอะสุด เตือนยื่นบัญชีรายชื่อควรมาแต่เนิ่นๆเพื่อป้องกันผิดพลาด

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เปิดเผยว่า ภาพรวมการรับสมัครรับเลือกตั้งสส.ทั่วประเทศ มีผู้สมัครจาก 57 พรรคการเมืองยื่นสมัครใน 329 เขต รวมจำนวนทั้งสิ้น 4,428 คน และมีพรรคการเมืองยื่นบัญชีรายชื่อเรียบร้อยแล้ว 1 พรรค สำหรับพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครมากที่สุด คือ พรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 278 คน พรรคพลังประชารัฐ 274 คน พรรคเสรีรวมไทย 270 คน พรรคอนาคตใหม่ 267 คนและพรรคภูมิใจไทย 264 คน

ทั้งนี้ มีจำนวนเขตเลือกตั้งทั้งสิ้น 350 เขต แต่ในช่วงเช้าข้อมูลยังไม่อัพเดททั้งหมด เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างคีย์ข้อมูลหรืออาจจะติดขัดเรื่องช่องทางอินเทอร์เน็ต เชื่อว่าช่วงเย็นอาจจะมีความคืบหน้ามากกว่านี้ ส่วนเรื่องการกระทำผิดกฎหมายจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงาน เนื่องจากพรรคการเมืองและผู้สมัครให้ความร่วมมือ ไม่กระทำการใดๆ ที่สุ่มเสี่ยงอันเป็นการหาเสียงที่ผิดระเบียบหรือผิดกฎหมายข้อห้ามต่างๆ ที่กกต.แจ้งเตือน เพราะไม่ต้องการให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองถูกร้องเรียนจนนำไปสู่การไต่สวน เพราะหากถูกเพิกถอนสิทธิ์ การสมัครก็จะสูญเปล่า

ส่วนเรื่องการติดป้ายหาเสียง กกต.แนะนำให้ผู้ตรวจการเลือกตั้งออกตระเวนตรวจสอบทั้งจำนวนป้ายและสถานที่ หากพบว่ามีป้ายหาเสียงผิดระเบียบ ตามระเบียบต้องแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครและพรรคการเมืองให้แก้ไขก่อนดำเนินคดีอาญา และขอประชาสัมพันธ์ไปยังพรรคการเมืองที่จะเข้าสมัครสส.แบบบัญชีรายชื่อ อย่ามายื่นสมัครวันสุดท้าย และอย่ามาใกล้เวลาปิดรับสมัคร เพราะหากเอกสารไม่สมบูรณ์เรียบร้อย อาจแก้ไขไม่ทันเวลาจึงขอให้มายื่นแต่เนิ่นๆ และมาในช่วงเช้าจะดีที่สุด

ด้าน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งกทม. เปิดเผยว่า ภาพรวมการรับสมัครสส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้สมัครทยอยเข้ามาตังแต่ 08.30 น. ส่วนขั้นตอนต่างๆ เจ้าหน้าที่ทุกคนได้ปฏิบัติตามที่ได้อบรมซักซ้อมกันมา ส่วนการรักษาความปลอดภัย ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่หน่วยทำลายล้างวัตถุระเบิด (อีโอดี) มาทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย หลังจากนี้ กทม.จะส่งเจ้าหน้าที่จากเขตต่างๆหมุนเวียนมาปฎิบัติหน้าที่รับสมัครสส.แบบแบ่งเขต จนถึงวันที่ 8 ก.พ.นี้

ขณะที่ น.ส.วิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผอ.กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเปิดรับสมัครจะมีจนถึงวันที่ 8 ก.พ. ตามเวลาราชการ ส่วนผู้สมัครที่ยื่นเอกสารไม่ครบสามารถมายื่นได้ในวันหลัง สำหรับผู้สมัครที่ได้เบอร์แล้ว และไม่ติดอะไรก็สามารถนำเบอร์ไปใช้ในการหาเสียงได้เลย

ขณะเดียวกัน อยากฝากให้ผู้สมัครและพรรคการเมืองไปตรวจสอบเรื่องการปิดป้ายหาเสียงว่าได้ปิดตามที่กกต.กทม.ประกาศไว้หรือไม่ โดยเฉพาะบริเวณปากซอย หากไม่ถูกต้องให้ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมาย