posttoday

อุทธรณ์แก้ยกฟ้อง 9 แกนนำพธม.ดาวกระจายไล่"สมัคร"

30 มกราคม 2562

ศาลอุทธรณ์พิพากษา แก้ ยกฟ้อง 9 แกนนำพันธมิตร ชุมนุมดาวกระจายไล่"สมัคร" เมื่อ ปี51

ศาลอุทธรณ์พิพากษา แก้ ยกฟ้อง 9 แกนนำพันธมิตร ชุมนุมดาวกระจายไล่"สมัคร" เมื่อ ปี51

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ศาลอาญารัชดาภิเษก  อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ชุมนุมดาวกระจายปี 2551 ที่อัยการสำนักงานคดีอาญา 5 ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์, นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ยุตม์ ศิรโยธินภักดี และนายเทิดภูมิ ใจดี อดีตแกนนำ พธม.เป็นจำเลยที่ 1-9 กรณีรวมตัวกันต่อต้านและขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2551

คดีนี้อัยการยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2558 ระบุถึงการชุมนุมขับไล่รัฐบาลลักษณะดาวกระจาย นอกจากนี้พวกจำเลยยังได้เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลช่วงระหว่างวันที่ 25 พ.ค.- ต.ค. 2551 ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี และได้รับการประกันตัวในชั้นการพิจารณา

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อ 20 ก.ค.60 ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 1-6 เนื่องจากเป็นการฟ้องจำเลยซ้ำกับคดี บุกรุกทำเนียบรัฐบาล ส่วนจำเลยที่ 7-9 ศาลเห็นควรให้รอการกำหนดโทษไว้  2 ปี

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว พิพากษาแก้เป็นยกฟ้องจำเลยทั้ง 9 คน โดยเห็นพ้องกับศาลชั้นต้นกรณีจำเลยที่ 1-6 เป็นการฟ้องซ้ำกับคดีบุกรุกทำเนียบรัฐบาล ส่วนจำเลยที่ 7-9 ไม่มีความผิดฐานก่อความวุ่นวายตามมาตรา 215 ด้วย แม้โจทก์จะยกกรณีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ในการรื้อถอนเวทีและเต็นท์ผู้ชุมนุม ศาลเห็นว่ากรณีดังกล่าวไม่ได้เริ่มจากผู้ชุมนุมและการตรวจค้นพบเหล็กแป๊บและขวานในพื้นที่หลังผู้ชุมนุมถอยออกไปก็ไม่ได้ค้นจากตัวผู้ชุมนุม มีข้อสงสัยว่าไม่ใช่ของผู้ชุมนุม จึงเป็นการใช้สิทธิชุมนุมโดยสงบตามรัฐธรรมนูญ

ภาพประกอบข่าว