posttoday

พท. ลั่น พร้อมเลือกตั้งทุกสถานการณ์

24 มกราคม 2562

“เพื่อไทย” ลั่น พร้อมเลือกตั้งทุกสถานการณ์ จี้ “กกต.-รัฐบาล” จัดการอย่างบริสุทธิ์-ยุติธรรม อัด รัฐบาลใช้อำนาจส่อทำเลือกตั้งไม่สุจริต เรียกร้อง 5 ข้อทำให้เลือกตั้งเสรีเป็นธรรม

“เพื่อไทย” ลั่น พร้อมเลือกตั้งทุกสถานการณ์ จี้ “กกต.-รัฐบาล” จัดการอย่างบริสุทธิ์-ยุติธรรม อัด รัฐบาลใช้อำนาจส่อทำเลือกตั้งไม่สุจริต เรียกร้อง 5 ข้อทำให้เลือกตั้งเสรีเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นายโภคิน พลกุล นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรค และนางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค ร่วมกันแถลงถึงความพร้อมของพรรคหลังจากมีประกาศ พรฎ.เลือกตั้ง

โดยพล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า อยากเรียนถึงพี่น้องประชาชนและสมาชิกพรรค บัดนี้มีประกาศพรฎ. เลือกตั้งออกมาแล้ว ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมที่จะเข้าสู่สพถานการณ์การเลือกตั้งทุกรูปแบบ สิ่งที่พรรคอยากเรียกร้องให้รัฐบาล และกกต. ดำเนินการคือต้องจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม และอยากฝากถึงพี่น้อง ประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด เพื่อนำประเทศไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และอยากให้ช่วยกันติดตามจับตาดูตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

จากนั้น นายชูศักดิ์ อ่านแถลงการณ์พรรคเพื่อไทยระบุว่า ขอร่วมแสดงความยินดีกับพี่น้องชาวไทยที่จะมีโอกาสกำหนดความเป็นไปของบ้านเมืองด้วยการเลือกผู้แทนของตนเข้ามาบริหารประเทศ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาที่มีการบริหารของรัฐบาล คสช. ได้มีการกระทำหลายครั้ง ที่ส่อให้เห็นว่าใช้อำนาจและกลไกของรัฐ อันจะส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เช่น การที่ 4รัฐมนตรีในรัฐบาลนี้ร่วมจัดตั้งและเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง แต่ไม่ลาออกการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.จะเป็นผู้เล่นไม่ใช่เป็นกรรมการ ถ้ายินยอมเป็นนายกฯในบัญชีรายชื่อของพรรคพลังประชารัฐ การใช้อำนาจตามมาตรา 44 แทรกแซงการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. และการเลือกปฏิบัติต่อพรรคเพื่อไทยโดยการไม่อนุญาตให้พรรคเพื่อไทยใช้สถานที่ราชการจัดเวทีปราศรัย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ได้อนุญาตให้พรรคการเมืองบางพรรคใช้พื้นที่ดังกล่าวได้

พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการเลือกตั้งที่เสรี เป็นธรรมและน่าเชื่อถือเท่านั้นที่จะเป็นทางออกที่แท้จริงให้กับประเทศ จึงขอเรียกร้อง1.รัฐบาลต้องใช้อำนาจเสมือนเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่ริเริ่มโครงการใหม่ที่ต้องใช้งบประมาณผูกพัน ต้องไม่โยกย้ายและแต่งตั้งข้าราชการที่จะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง 2.หัวหน้า คสช. ต้องงดเว้นการใช้อำนาจตามมาตรา 44 3.คสช. และรัฐบาลต้องรักษาความเป็นกลางทางการเมืองโดยเคร่งครัดและไม่ใช้อำนาจ ข้าราชการและกลไกของรัฐเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการเมืองหรือเลือกปฏิบัติหรือให้โทษต่อพรรคการเมืองใด  นายกฯต้องกำชับให้หัวหน้าส่วนราชการรวมทั้งรัฐมนตรี วางตนเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง 4.กกต. ต้องไม่ยอมให้มีการแทรกแซงการทำหน้าที่โดยเด็ดขาด และขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล และเจ้าหน้าที่ของรัฐว่ามีการใช้อำนาจรัฐเพื่อเป็นคุณแก่พรรคการเมืองบางพรรคหรือไม่ 5.ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนสอดส่องและเปิดโปงการทุจริตการเลือกตั้งทุกรูปแบบ 6.เรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองทำการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์ ต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนและผลการเลือกตั้ง

นายชูศักด์ กล่าวอีกว่า  ขอฝากถึงกกต. ให้รีบพิจารณาในหลายคำถามที่ยังเป็นประเด็น เช่น การโพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดียที่เป็นระเบียบใหม่ที่เกิดขึ้น เรื่องของการยื่นหลักฐานการเสียภาษี ที่เป็นระบบใหม่ ต้องยื่น 3 ปี ติดกัน นับตั้งแต่ปีที่รับสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งหลายคนยังไม่ได้รับเอกสารแบบการยื่นเสียภาษีของปี 61 หรือเรื่องการส่งข้อความหรือคอมเมนท์ทางไลน์ ซึ่งยังไม่มีความชัดเจน ถามว่าจะต้องแจ้งทางกกต. หรือไม่ โดยเรื่องเหล่านี้ขอให้กกต. เร่งพิจารณา

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า ในวันที่ 28 ม.ค. นี้ตั้งแต่เวลา 08.30 น. พรรคจะเชิญผู้สมัครทั้งหมดจากทั่วประเทศมาประชุมร่วมกัน เพื่อแนะแนวยุทธศาสตร์ แนวทางข้อกฎหมาย ข้อบังคับข้อควรระวังในช่วงของการเลือกตั้ง รวมถึงการตรวจสอบคุณสมบัติก่อนจะยื่นใบสมัครในวันที่ 4 ก.พ. ทั้งนี้ในวันดังกล่าวจะเปิดตัวผู้สมัครส.ส. ระบบเขตเป็นหลัก ในส่วนของผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 รายชื่อ จะเปิดตัวไม่เกินวันที่ 8 ก.พ. เนื่องจากในส่วนของรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ นอกเหนือจากการนำรายชื่อเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค ยังต้องสอบถามความคิดเห็นของสมาชิกอย่างกว้างขวาง รวมถึงตัวแทนพรรคประจำจังหวัดและสาขาพรรคด้วย