posttoday

ประธานกกต.แจงกำหนดเลือกตั้ง24มี.ค.พิจารณาจากหลายปัจจัย

23 มกราคม 2562

"อิทธิพร"ยันประกาศวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 คำนึงถึงปัจจัยหลายประการและกกต.สามารถทำตามกรอบเวลาได้

"อิทธิพร"ยันประกาศวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 คำนึงถึงปัจจัยหลายประการและกกต.สามารถทำตามกรอบเวลาได้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การกำหนดวันที่ 24 มี.ค. เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป ถือเป็นมติเสียงข้างมาก โดยได้คำนึงถึงปัจจัยหลายประการ เพราะหากเป็นวันที่ 10 มี.ค. จะกระชั้นชิดหรือไม่ และระยะเวลาหาเสียงไม่น้อยกว่า 52 วัน แต่ถ้าประโยชน์ตกอยู่ที่ส่วนใหญ่ก็เลือกวันนั้น

“นับตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. ที่ กกต. แถลงถึงความพร้อมจัดการเลือกตั้ง และเมื่อมีประกาศพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง กกต.จะพิจารณาวันที่เหมาะสมประกอบกับปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อพิจารณาตัดสินใจเลือกวันไหน และที่เลือกวันที่ 24 มี.ค. เพราะเป็นช่วงเวลาปฏิบัติได้ตามกรอบเวลาการดำเนินการ กกต. ที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้”นายอิทธิพร ระบุ

ส่วนการประกาศผลต้องก่อนวันที่ 9 พ.ค. หรือไม่นั้น ตอนนี้ขอเน้นเฉพาะเรื่องกำหนดวันและเวลาที่เกี่ยวข้องที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง ส่วนระยะเวลาปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย กกต.ต้องคำนึงถึงปัจจัยดังกล่าว ฉะนั้น คำนึงเพียงว่าจะทำอย่างไรที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. เป็นไปโดยเรียบร้อยมากที่สุด และต้องคำนึงถึงระยะเวลาประกาศผล

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่า กกต. ไม่ได้ถูกล็อคในเรื่องเงื่อนไขเวลา 45 วัน เมื่อพ.ร.ฎ.เลือกตั้งออกมา สิ่งที่ กกต. ต้องพิจารณา คือ กำหนดวันเลือกตั้งอย่างเรียบร้อย ไม่กระทบต่อความพร้อมผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพรรคหรือนักการเมือง และความสามารถในการประกาศผลเลือกตั้ง และพ.ร.ฎ.เลือกตั้งออกมาวันนี้ (23ม.ค.) ก็ต้องพิจารณาตามปัจจัยเป็นอยู่ ณ วันนี้

“ขณะนี้เรามุ่งเน้นเตรียมการเลือกตั้งให้เรียบร้อยภายในกำหนด และประกาศผลเลือกตั้งให้ไม่ชักช้า ถึงแม้ว่ากฎหมายกำหนดให้ไว้ 60 วัน แต่ถ้าเราทำได้เร็วก็จะเป็นประโยชน์ เพราะกฎหมายใช้คำว่าประกาศผลเลือกตั้งภายใน 60 วัน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าต้องประกาศภายใน 60 วัน ถ้าทำได้เรียบร้อยก่อนหน้านั้นก็สามารถประกาศก่อนได้”ประธาน กกต. กล่าว

สำหรับเรื่องการติดป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองนั้น ยังทำไม่ได้ เพราะตามระเบียบป้ายหาเสียงจะต้องผ่านความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งในแต่ละเขตก่อนนำไปติดในสถานที่ที่จัดไว้ให้ ส่วนเรื่องคิดค่าใช้จ่ายหาเสียงยืนยันว่าจะเริ่มคำนวนตั้งแต่วันที่พ.ร.ฎ.เลือกตั้งเป็นต้นไป