posttoday

ภท.ยันเสนอชื่อ"อนุทิน"เป็นนายกฯเพียงคนเดียว

23 มกราคม 2562

ภูมิใจไทยยันเสนอชื่อ"อนุทิน ชาญวีรกูล"เป็นนายกฯเพียงคนเดียว มั่นใจพรรคทำครบตามเงื่อนไขกฎหมายทุกประการ

ภูมิใจไทยยันเสนอชื่อ"อนุทิน ชาญวีรกูล"เป็นนายกฯเพียงคนเดียว มั่นใจพรรคทำครบตามเงื่อนไขกฎหมายทุกประการ

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า เมื่อพ.ร.ฎ.เลือกตั้งสส.มีผลบังคับใช้ ซึ่งพรรคมีความพร้อมในการเลือกตั้งมานาน โดยพรรคจะส่งสส.350เขต บัญชีรายชื่อ 150 เขต รวม 500 ที่นั่ง และจะเสนอชื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค สู่บัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคเพียงคนเดียว

ทั้งนี้ พรรคตั้งเป้าหมายเป็นแกนหลักในการจัดตั้งรัฐบาล และสนับสนุนนายอนุทินเป็นนายกฯ เพื่อไปทำงานแก้ปัญหาปากท้องและทลายอุปสรรคความยากจนให้แก่ประชาชน อาทิ นโยบายแบ่งปันผลกำไรข้าว 75% เบี้ยอสม.มีรายได้ 2,500-10,000 บาทต่อเดือน แก้กฎหมายแกร็บคาร์ ให้คนเมืองสร้างรายได้ พักหนี้ กยศ.5ปี และปลูกกัญชาเสรี เป็นต้น

ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดเลือกตั้งในวันไหนหลังจากนี้ 45-60 วัน พรรคพร้อมน้อมรับวันไหนคือวันนั้นเพราะพรรคพร้อมชิงชัย และกรณีมีรายงานจาก กกต. ถึงกรณีแจ้งเตือนไปยังพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2550 รวม 60 พรรคการเมืองให้เร่งปฏิบัติใน 4 เรื่องตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ให้ครบถ้วน ซึ่งมีเพียง 2 พรรค คือ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคประชาธิปไตยใหม่ที่ได้ดำเนินการครบถ้วนว่า อาจเป็นข้อมูลที่คาดเคลื่อน และยังไม่ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยได้จัดตั้งสาขาพรรคครบ 4 ภาค 4 สาขา ครบถ้วน มาตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และถึงวันนี้ได้มีการประชุมเลือกตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดไปแล้วรวม 68 จังหวัด ซึ่งได้แจ้งกับ กกต.แล้ว ส่วนอีก 5 จังหวัด จะดำเนินการแล้วเสร็จในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ขณะที่การทำไพรมารีโหวตพรรคไทยทำไปแล้ว 72 จังหวัด เหลืออีก 5 จังหวัด รวมเป็น 77 จังหวัด ซึ่งแล้วเสร็จภายใน 31 ม.ค.นี้เช่นกัน