posttoday

ปปช.สกัดโกงระบายข้าวจีทูจี คลอดมาตรการป้องกันทุจริต

23 มกราคม 2562

ครม.ไฟเขียว ป.ป.ช.ตีกรอบแนวทางระบายข้าวรัฐต่อรัฐ ปิดช่องการโกง ตั้งข้าราชการดูแลแทนนักการเมือง เข้มทำสัญญาลายลักษณ์อักษร

ครม.ไฟเขียว ป.ป.ช.ตีกรอบแนวทางระบายข้าวรัฐต่อรัฐ ปิดช่องการโกง ตั้งข้าราชการดูแลแทนนักการเมือง เข้มทำสัญญาลายลักษณ์อักษร

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ วันที่ 22 ม.ค. 2562 ได้รับทราบมาตรการป้องกันการทุจริต กรณีการค้าระหว่างประเทศแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จากโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐ ต่อรัฐ ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดทำขึ้นเพื่อเป็นกรอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติ

ทั้งนี้ ป.ป.ช.วางแนวทางไว้ 2 ด้าน คือ ด้านนโยบายและด้านการดำเนินการของหน่วยงานโดยในขั้นตอนก่อนการระบายข้าวนั้นควรให้ข้าราชการประจำของกระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่เป็นประธานอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว เนื่องจากเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดข้อมูลและมีความต่อเนื่องในการทำงานมากกว่าข้าราชการการเมือง รวมทั้งมีช่องทางรับฟังความคิดเห็นของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องและเปิดเผยรายงานประชุมต่อสาธารณะ

นอกจากนี้ ให้กรมการค้าต่างประเทศกำหนดระเบียบ หลักเกณฑ์ หรือคู่มือ ที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้อ้างถึงความจำเป็น และความเหมาะสมในการกำหนดให้มีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ รวมถึงกำหนดระเบียบหลักเกณฑ์ หรือคู่มือที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้อ้างถึงความจำเป็นและความ เหมาะสมในการกำหนดให้มีการระบายข้าว แบบรัฐต่อรัฐ

ด้านวิธีการระบายข้าว ควรให้กรมการค้าต่างประเทศพิจารณาระบายข้าวด้วยวิธีอื่น แต่ถ้ามีความจำเป็นเร่งด่วนอาจประสานกับผู้ประกอบการค้าข้าว โดยนำรายชื่อมาจากสมาคมข้าวซึ่งต้องเป็นผู้ค้าข้าวจริงไม่ใช่นายหน้าเข้ามาแข่งขัน และส่งเสริมการระบายข้าวในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า

สำหรับขั้นตอนการพิจารณาสัญญาก่อนลงนามในสัญญาระบายข้าว ให้กรมการค้าต่างประเทศจัดทำสัญญามาตรฐานเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศแบบรัฐต่อรัฐ โดยคำนึงถึงการตรวจสอบคู่สัญญาเกี่ยวกับสถานการณ์เป็นตัวแทนของรัฐบาลกลาง การส่งมอบข้าว การชำระเงิน และราคาข้าวมาพิจารณาการจัดทำสัญญา และคู่สัญญาของรัฐจะต้องเป็นรัฐบาลกลางหรือตัวแทนที่ได้รับมอบหมายเป็นลายลักษณ์อักษรให้ดำเนินการแทนรัฐบาลกลางเท่านั้น