posttoday

"บิ๊กตู่"ย้ำไม่แปลงสปก.

22 มกราคม 2562

นายกฯ ย้ำ ส.ป.ก.จะออกเป็นโฉนดไม่ได้ ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นต้องดูกฎหมาย ด้าน "สมศักดิ์" ยัน ดันเป็นโฉนด

นายกฯ ย้ำ ส.ป.ก.จะออกเป็นโฉนดไม่ได้ ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นต้องดูกฎหมาย ด้าน "สมศักดิ์" ยัน ดันเป็นโฉนด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงเรื่องที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ชูนโยบายแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดเพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ว่า ส.ป.ก.จะเป็นโฉนด ไม่ได้ คำว่าโฉนดคือโฉนด น.ส.3 น.ส.3 ก มีเยอะแยะไปหมด

ทั้งนี้ ที่ดิน ส.ป.ก.ที่ให้ไปเพื่อให้เป็นที่ทำกิน ไม่มีโฉนดชุมชนหรือใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นสิทธิในการทำกิน แต่ถ้าบอกทุกพื้นที่เอาไปจำนำ จำนองได้หมด มันก็ไปหมด วันหน้าก็ไปบุกรุกรอไว้บนเขาใช่หรือไม่ แต่ถ้านำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น ต้องดูกฎหมาย และเรื่องนี้มันจบไปแล้ว สื่อก็จะมาขุดคุ้ยว่าสั่งไปแล้วทำไมยังพูดกันอีก

"ผมพูดเป็นภาพรวมออกไปกับสื่อ ไม่ว่าใครทั้งนั้นที่บอกว่าจะมาให้โฉนดให้อะไรต่างๆ มันเป็นไปไม่ได้ทั้งหมด ผมไม่ได้พูดกับพรรคนี้พรรคเดียว พูดกับทุกพรรค" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งพรรค พปชร. กล่าวปราศรัยระหว่างลงพื้นที่ช่วย ผู้สมัครที่ จ.ชัยภูมิ ตอนหนึ่งว่า เรื่อง ส.ป.ก. ยืนยันต้องเดินหน้าเป็นโฉนดให้สามารถเปลี่ยนมือได้ แต่ต้องทำเกษตร และเชื่อว่า สิ่งที่เสนอทำได้จริงและจะถูกใจประชาชน อีกทั้งพรรคสามารถต่อยอดนโยบายของรัฐบาลได้ อาทิ บัตรผู้มีรายได้น้อย รวมถึงการช่วยเหลือราคาพืชผลทางการเกษตร