posttoday

ผลชิ้นโบว์แดงรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้ง! "บิ๊กป้อม" ปลื้มอียูปลดใบเหลืองประมงไทย

09 มกราคม 2562

“พล.อ.ประวิตร” ปลื้ม อียูปลดใบเหลืองประมงไทย คุยผลงานชิ้นโบว์แดง ของรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

“พล.อ.ประวิตร” ปลื้ม อียูปลดใบเหลืองประมงไทย คุยผลงานชิ้นโบว์แดง ของรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงกรณีที่ สหภาพยุโรป(อียู)ประกาศปลดใบเหลืองการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม(ไอยูยู)ของไทย โดยย้อนถามผู้สื่อข่าวว่า “ดีใจมั๊ยล่ะที่ได้ไอยูยู 15 ปีแล้วกว่าจะได้ ผมทำมา 4 ปีทั้งตั้งศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ช่วยเรือต่างด้าว ช่วยแรงงานต่างด้าว นอกระบบต่างๆ ออกกฏหมายหลายฉบับกว่าจะได้ กว่าจะหลุดพ้นจากธงเหลือง จนได้ธงเขียวมา หลายรัฐบาลพยายามทำแต่ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ แต่รัฐบาลนี้ 4 ปีได้ทุ่มเททุกอย่างเพื่อทำให้ไอยูยู เป็นธงเขียว จนสำเร็จได้ เพราะฉะนั้นช่วยกันบอกประชาชนด้วยว่ารัฐบาลนี้พยายามทำมา4 ปี เป็นรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งนี่แหล่ะทำจนสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี”

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานได้ช่วยกันทั้งกรมเจ้าท่า กรมประมง ช่วยกันทำ เปลี่ยนอธิบดีมาไม่รู้กี่คน จนสามารถออกกฎหมายได้ทุกอย่าง ก็เป็นสิ่งที่น่าชื่นใจ ซึ่งเราจะต้องรักษาธงเขียวนี้ไว้ให้ได้ตลอดไป เราโดนมา 15 ปีแล้ว ทุกคนก็ต้องช่วยกัน โดยเฉพาะชาวประมง แรงงานต่างด้าว ต้องทำให้ถูกกฎหมาย จึงถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมและเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาล

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากนี้ไปจะต้องคงมาตรการดูแลการประมงอย่างเข้มงวดต่อไป เพื่อรักษาธงเขียวไว้ให้ได้ตลอด เพราะกว่าจะสำเร็จได้นั้นเป็นเรื่องยาก ทุกคนต้องเหน็ดเหนื่อย และจากนี้ไปรัฐบาลจะมีแนวทางช่วยเหลือชาวประมงชายฝั่งและประมงพื้นบ้านทั้ง 22 จังหวัด ให้มีรายได้มากขึ้น ด้วยการทำงานอย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ในฐานะประธานอาเซียน จะเชิญชวนกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมมือกันกำหนดแนวทางเพื่อให้ทุกประเทศเป็นการทำประมงถูกกฎหมายต่อไป