posttoday

ภท.เสนอ6สูตรช่วยผู้กู้กยศ.

09 มกราคม 2562

ภูมิใจไทย เสนอ6สูตรช่วยผู้กู้กยศ. ย้ำอย่ามองการลงทุนในตัวคนแบบเชิงธุรกิจ เพราะไม่ใช่องค์กรแสวงหากำไร ยันประหยัดงบฟ้องพันล้านเพื่อนำเงินไปพัฒนาอย่างอื่นได้อีกมากมาย

ภูมิใจไทย เสนอ6สูตรช่วยผู้กู้กยศ. ย้ำอย่ามองการลงทุนในตัวคนแบบเชิงธุรกิจ เพราะไม่ใช่องค์กรแสวงหากำไร ยันประหยัดงบฟ้องพันล้านเพื่อนำเงินไปพัฒนาอย่างอื่นได้อีกมากมาย

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหาหนี้กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า หนี้กยศ. หนี้ของเด็ก แต่เป็นปัญหาใหญ่ของชาติ ไม่แก้ไม่ได้ ซึ่งเงินของรัฐไม่ว่าจะเท่าไรที่ใช้ไปเพื่อการเรียนการศึกษาของคนในชาติ ต้องนับเป็นเงินลงทุนเพื่อการพัฒนา การสร้างคน ต้องไม่นับเป็นเงินลงทุนในเชิงธุรกิจ ที่หวังผลตอบแทน หรือหวังผลกำไร และต้องไม่ทำให้ผู้เรียนที่เข้าสู่กระบวนการพัฒนาคน ต้องเป็นหนี้ ต้องหนีหนี้ อย่างเช่นทุกวันนี้

“ได้ติดตามการทำงานของ กยศ. มานาน และได้พูดคุยกับนักเรียน นักศึกษา หลายคน หลายรุ่น ที่เป็นลูกหนี้ กยศ. จนได้ข้อสรุป เป็นแนวทางที่จะนำมาใช้แก้ปัญหาหนี้ กยศ. ที่มีมูลหนี้มากกว่า 4 แสนล้านบาท ผูกพันอนาคตของเยาวชน มากกว่า 4.5 ล้านคน และผู้ค้ำประกันอีกหลายล้านคน ซึ่งหนี้ กยศ. เป็นหนี้ของเด็ก แต่เป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติ ที่จะชี้เป็นชี้ตายอนาคตของประเทศไทย ได้ หากเราไม่ช่วยกันแก้ปัญหานี้ ให้หมดไป เร็วที่สุด”หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  กล่าว

อย่างไรก็ดี พรรคได้เสนอแนวทางแก้ปัญหาหนี้ กยศ. คือ 1.ปลดภาระผู้ค้ำประกันทันที ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน อีกต่อไป ทั้งหนี้เก่า และหนี้ใหม่ 2.ไม่มีดอกเบี้ย กยศ.ไม่ใช่องค์กรธุรกิจ แสวงหากำไร 3.ไม่ต้องมีเบี้ยปรับ กยศ. ต้องช่วยหาทางให้ลูกหลาน มีความสามารถชำระหนี้ ไม่ใช่คิดหาประโยชน์สูงสุดจากลูกหนี้ ต้องมองเป็นลูกหลานที่ต้องให้โอกาส 4.ใช้ภาษีเงินได้ประจำปีมาหักลดยอดหนี้เงินกู้ได้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ทุกคนเข้าสู่ระบบภาษี และเงินรายได้จากภาษี มีความคุ้มค่ากว่าเงินกู้หลายเท่า 5.เอาคืนแค่เงินต้น กยศ. ไม่ใช่องค์กรแสวงหากำไร และสถาบันการเงิน และ 6.พักหนี้ 5 ปี สำหรับ ลูกหลาน ที่ไม่มีเงินจะชำระจริงๆ เพื่อเป็นการหยุดการดำเนินคดี ไม่ต้องฟ้องร้องบังคับคดี หรือฟ้องยึดทรัพย์ไว้สัก 5 ปี ให้ได้มีเวลา ตั้งสติ ตั้งตัว กันอีกครั้ง

สำหรับการพักหนี้ 5 ปี กยศ. ไม่ต้องฟ้องคดี 5 ปี จะประหยัดงบประมาณไปปีละ 1,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา กยศ. ฟ้องคดีปีละ 100,000 คดี จ้างทนายฟ้องคดีละ 10,000 บาท ดังนั้น ถ้าสามารถเอาเงิน 1,000 ล้านบาท ไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์มากกว่าจ้างทนายฟ้องได้อีกมากมาย