posttoday

ศธ.รับอาจเลื่อนสอบ GAT-PAT กลับกำหนดเดิม

08 มกราคม 2562

รมว.ศึกษาธิการ เผย อาจเลื่อนสอบ GAT-PAT กลับไปตามเดิม 23-26 ก.พ.62 รอ กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง ขอทุกฝ่ายใจเย็น ยันไม่กระทบสมัครเข้ามหาวิทยาลัย

รมว.ศึกษาธิการ เผย อาจเลื่อนสอบ GAT-PAT กลับไปตามเดิม 23-26 ก.พ.62  รอ กกต.ประกาศวันเลือกตั้ง ขอทุกฝ่ายใจเย็น ยันไม่กระทบสมัครเข้ามหาวิทยาลัย

วันที่ 8 ม.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) กล่าวถึงการทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือ GAT และการทดสอบวิชาความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ หรือ PAT ประจำปี 2562 ว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีความชัดเจนว่าจะมีการขยับเรื่องวันเลือกตั้ง ตนก็จะพูดคุยกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) เพื่อขยับวันสอบ เพื่อให้เด็กจะได้ไม่เครียด ทั้งนี้ จะพิจารณากลับไปสอบวันเดิมที่เคยกำหนดไว้ คือ วันที่ 23-26 กพ. แต่ก็ขอให้เป็นตามคำพูดของนายกรัฐมนตรีที่เคยระบุไว้ว่าขอให้รอความชัดเจนในการประกาศวันเลือกตั้งให้ชัดเจนก่อน แล้วตนจะประกาศอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ยืนยันว่า จะไม่กระทบกับกระบวนการที่จะเข้าศึกษาต่อ และไม่กระทบกับปฏิทินการศึกษาอื่น ๆ ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นและรอประกาศอย่างใกล้ชิด ซึ่งเรื่องนี้ต้องดูในเรื่องของประโยชน์ส่วนใหญ่มากที่สุด