posttoday

ลั่นเลือกตั้งภายใน150วัน "บิ๊กตู่"ย้ำต้องอยู่ในกรอบเวลารัฐธรรมนูญ

08 มกราคม 2562

"บิ๊กตู่" ลั่น ยังไงต้องมีเลือกตั้งภายในกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญ 150 วัน ด้าน วิษณุแนะกกต.หารือศาลรัฐธรรมนูญ

"บิ๊กตู่" ลั่น ยังไงต้องมีเลือกตั้งภายในกรอบเวลาตามรัฐธรรมนูญ 150 วัน ด้าน วิษณุแนะกกต.หารือศาลรัฐธรรมนูญ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยระหว่างพบปะชาวบ้าน ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ว่า การเลือกตั้งยังไง ก็ต้องเลือก แต่จะเลือกให้ได้ใครมาตรงนั้นสำคัญมากกว่า อย่าไปสนใจว่าจะเลือกเมื่อไหร่ เพราะอย่างไรก็ต้องเลือกใน 150 วัน

"เรื่องนี้ กกต.เขาจัดการอยู่แล้ว ไม่ใช่ผม เข้าใจไหม เลือกพรุ่งนี้กับ มะรืนนี้มันต่างกันไหม เลือกบัตรกี่ใบ ใบเดียวใช่ไหม ใบเดียวได้อะไรบ้าง ก็ไปศึกษาถ้าอยากเลือกตั้งเร็วๆ" นายกฯ กล่าว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องยอมรับข้อถกเถียงการจัดเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ต้องแล้วเสร็จภายใน 150 วัน หรือรวมอีก 60 วัน ในการรับรองผลการเลือกตั้งเป็นปัญหาจริง ทั้งนี้ในส่วนของรัฐบาลเห็นว่า 150 วันเป็นเพียงกรอบเวลาจัดการเลือกตั้ง แต่ไม่รวมรับรองผลการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับ 2 มาตราในรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย มาตรา 85 และ 268 โดยมาตรา 85 อยู่ในบทถาวร บัญญัติว่า ต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จไม่เกิน 60 วัน ตั้งแต่วันเลือกตั้ง แต่ในบทเฉพาะกาลมาตรา 268 เขียนว่าในการเลือกตั้งครั้งแรก ให้จัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 150 วัน

อย่างไรก็ตาม ถึงวันนี้ยังไม่มีใครยืนยันได้ว่า การเลือกตั้งและรับรองผลเลือกตั้งจะต้องทำภายใน 150 วันหรือไม่ และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ เพราะเพียงแค่เลือกตั้ง และรับรองผลการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 พ.ค. ทุกอย่างก็จบ แต่หาก กกต.มีความสงสัย ก็อาจหารือศาลรัฐธรรมนูญได้

วันเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ลงพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ โดยกล่าวถึงวันเลือกตั้งขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจ สำหรับพรรคเพื่อไทยมีความพร้อม เลือกเมื่อไหร่ก็พร้อมเมื่อนั้น

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) แถลงว่า ตราบใดที่ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้ง ถือว่ามีความเสี่ยงในกรอบเวลา 150 วัน ซึ่งอาจทำให้มีการยื่นตีความให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

"เรื่องนี้ต้องมีคำตอบที่ชัดเจนโดยเร็ว ไม่ควรมีกระบวนการที่ทำให้ประชาชนเคลือบแคลงสงสัย ใช้ให้เกิดความคลุมเครือ" นายณัฐวุฒิ กล่าว