posttoday

"สังศิต"ยกนโยบายภท.ชัดเจนในการช่วยเหลือประชาชน

07 มกราคม 2562

โพล ม.รังสิต เผย ความนิยมพรรคการเมืองรอบ 1 เดือน พลังประชารัฐมาอันดับ 1 ขณะที่ นโยบายภูมิใจไทยชัดเจนในการช่วยเหลือประชาชน

โพล ม.รังสิต เผย ความนิยมพรรคการเมืองรอบ 1 เดือน พลังประชารัฐมาอันดับ 1 ขณะที่ นโยบายภูมิใจไทยชัดเจนในการช่วยเหลือประชาชน

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยว่า ผลการทำโพลสำรวจความนิยมของมหาวิทยาลัยรังสิต ถึงกระแสความนิยมของพรรคการเมืองต่างๆในรอบ 1 เดือน (พย.-ธค.61) ที่ผ่านมา อันดับ 1 พรรคพลังประชารัฐ 26.03 % พรรคเพื่อไทย 25.38% และพรรคประชาธิปัตย์ 22.62 % โดยมีพรรคอนาคตใหม่ และพรรคภูมิใจไทย ตามมานั้นถือเป็นการสุ่มสำรวจภาพรวมทั้งประเทศ

ทั้งนี้ แต่ถ้าพิจารณาจากตัวนโยบายแล้ว จะเห็นได้ว่า มีการพัฒนาการที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะของพรรคภูมิใจไทย ที่มุ่งเน้นช่วยเหลือประชาชนชัดเจน โดยเฉพาะระบบ Profit Sharing หรือ การแบ่งปันผลกำไรที่ให้ชาวนาได้รับประโยชน์มากที่สุด โครงการศึกษาทางไกล ที่ช่วยให้นักเรียนที่อยู่ตามชนบท ได้รับการศึกษาเท่าเทียมกัน หรือ การยกระดับ อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ให้มีรายได้มั่นคง

"ผมมองว่าเป็นนโยบายที่ชัดเจนในการช่วยเหลือประชาชน แม้ว่าคะแนนนิยมของพรรคไม่ใช่ในลำดับต้นๆ แต่จากการเปลี่ยนแปลงในรอบ 1 เดือน หลังจากพรรคภูมิใจไทยประกาศนโยบายนี้ออกสู่สาธารณะปรากฏว่า มีสัดส่วนคะแนนความนิยมที่เพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อเทียบกับพรรคการเมืองอื่นๆ"

นอกจากนี้ ตัวอย่างสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของคะแนนนิยม ตามลำดับของผู้นำประเทศที่ประชาชนต้องการ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 26.04% ลดลง 1 จุด คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานที่ปรึกษายุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย  25.28% เพิ่มขึ้น 7 จุด นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  22.68 เพิ่มขึ้น 6 จุด ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย 9.23% เพิ่มจากเดิม  7 จุด