posttoday

"สมชัย" ชี้ "กกต." เสี่ยงผิดอาญา-แพ่งหากประกาศผลเลือกตั้งหลัง 9 พ.ค.

05 มกราคม 2562

ร.ศ.สมชัย มองหาก กกต.ประกาศผลเลือกตั้งหลัง 9 พ.ค.นี้อาจถูกร้องศาลซึ่งนำไปสู่การเลือกตั้งโมฆะและต้องรับผิดอาญาและแพ่ง

ร.ศ.สมชัย มองหาก กกต.ประกาศผลเลือกตั้งหลัง 9 พ.ค.นี้อาจถูกร้องศาลซึ่งนำไปสู่การเลือกตั้งโมฆะและต้องรับผิดอาญาและแพ่ง

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.  ร.ศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์ว่าหาก กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งหลัง 9 พ.ค.2562 อาจถูกร้องต่อศาล ซึ่งอาจนำไปสู่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และกรรมการ กกต.ทั้ง 7 คนต้องรับผิดทั้งทางอาญาและแพ่ง หรือ รับผิดชอบค่าเสียหายคนละกว่า 800 ล้านบาท

“ความหวาดผวาของ กกต.หากประกาศผลเลือกตั้งหลัง 9 พฤษภาคม 2562 กกต.มีเวลา ๖๐ วันหลังวันเลือกตั้ง ในการประกาศผลการเลือกตั้งให้ได้ร้อยละ 95 ของ 500 คน เพื่อให้สามารถประชุมสภานัดแรกได้ หากกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ครบ 60 วัน คือ 25 เมษายน 2562 หากเลือกตั้งวันที่ 10 มีนาคม ครบ 60 วัน คือ วันที่ 9 พฤษภาคม 2562

วันที่ 9 พฤษภาคม 2562 มีความหมายอะไร คำตอบคือ เป็นวันครบ 150 วันหลังจาก พรป.สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งทั้ง 4 ฉบับมีผลใช้บังคับ โดย พรป.ส.ส.เป็นพรป.ฉบับสุดท้าย มีผลใช้บังคับเมื่อ 11 ธันวาคม 2562 มาตรา 268 ของรัฐธรรมนูญ เขียนว่า หลังจาก พรป.สำคัญ 4 ฉบับมีผลใช้บังคับ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จใน 150 วัน ซึ่งคำว่า “แล้วเสร็จ”ดังกล่าว เป็นคำที่ กกต.หวาดผวาที่สุด “แล้วเสร็จ” คือ “จัดการหย่อนบัตรเสร็จ” หรือ “ประกาศผลให้ได้ร้อยละ 95” เป็นปริศนาที่ยังไม่มีใครตอบ

กกต.ชุดที่ 4 เคยทำหนังสือถึง 2 หน่วยงาน คือ กรธ. และ กฤษฎีกา เพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว คำตอบจากประธาน กรธ.มีชัย ฤชุพันธ์ เขียนเป็นเอกสารตอบมายัง กกต.ว่า “เรื่องนี้ กรธ.เป็นผู้เขียน กม.ไม่ใช่ผู้ตีความกฎหมาย จึงไม่สามารถให้คำตอบได้” ถือเป็นคำตอบที่เสียดายเงินเดือนยิ่ง คำตอบจาก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตอบมาว่า คณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 1 ที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธานได้พิจารณาเห็นว่า กกต.ควรสอบถามไปยังศาลรัฐธรรมนูญจะเหมาะสมกว่า

เมื่อ กกต.คิดจะถามศาลรัฐธรรมนูญ ก็มีเสียงสัมภาษณ์จากบางท่านในศาลรัฐธรรมนูญมาว่า ต้องรอให้เกิดเรื่องก่อนจึงจะส่งได้ คือ จัดเลือกตั้งไปก่อน หากมีใครร้องมา ศาลจึงวินิจฉัย (เฮ้อ บ้านเมืองเรา)

ดังนั้น หากเลือกตั้งเสร็จ และ กกต.เอ้อระเหย ไปประกาศผลหลัง 9 พฤษภาคม 2562 แล้วบังเอิญมีมือดีไปร้องศาล และ บังเอิญศาลวินิจฉัยแล้วสรุปว่า กกต.จัดการเลือกตั้งขัดรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ กกต.ต้องรับผิดทั้งทางอาญาและแพ่ง รับผิดชอบต่อค่าใช้จ่าย 5,800 ล้านที่เสียไป (หาร 7 แค่คนละ 800 กว่าล้าน) ดังนั้น จะเลื่อนการเลือกตั้งเป็นเมื่อใด กกต.จะต้องพยายามประกาศผลให้ได้ร้อยละ 95 ภายใน 9 พฤษภาคม 2562 หมายเหตุ งานนี้รัฐบาลไม่เกี่ยว เพราะ กกต.เป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง รัฐบาลแค่ส่งรองนายกมาให้ข้อมูล และเสนอวันเลือกตั้ง แต่ทุกอย่างอยู่ที่ กกต.ตัดสินเอง ครับ”