posttoday

"รังสิมันต์" มอง คสช.ใช้งานพระราชพิธีวัดว่าคนไทยจะให้เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่

04 มกราคม 2562

สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ชี้ คสช.กำลังใช้พระราชพิธีเป็นเครื่องวัดว่าประชาชนจะยอมให้เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่-ยันจัด 24 ก.พ.ได้

สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ชี้ คสช.กำลังใช้พระราชพิธีเป็นเครื่องวัดว่าประชาชนจะยอมให้เลื่อนเลือกตั้งหรือไม่-ยันจัด 24 ก.พ.ได้

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.  นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะมีการเลื่อนเลือกตั้งจากกำหนดเดิม 24 ก.พ.นี้ ว่า “คสช.สัญญากับคนไทยมาแล้วหลายครั้ง ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปีนั้นปีนี้ แต่ที่สุดแล้วก็เลื่อนไป โดยครั้งนี้เหตุผลในการเลื่อน คือ การอ้างงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกเพื่อเลื่อนเลือกตั้ง

พูดกันให้ชัดๆ แม้ว่าวิษณุจะไม่ได้พูดตรงๆ ว่าการเลือกตั้งจะต้องถูกเลื่อนออกไป แต่ก็เป็นที่ชัดเจนว่า คสช. กำลังใช้พระราชพิธีเป็นเครื่องวัดว่าประชาชนจะยอมถอยให้มีการเลื่อนเลือกตั้งหรือไม่

เพื่อความเข้าใจนะครับ การจัดการเลือกตั้งกับพระราชพิธี ไม่มีส่วนไหนที่เข้าไปเกี่ยวหรือสัมพันธ์กันแม้แต่น้อย ไม่ว่าในแง่ขององค์กรผู้จัดการเลือกตั้ง ก็ไม่ได้มีหน้าที่อะไรที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดพระราชพิธีแต่ประการใด มากไปกว่านั้นเอาเข้าจริงแล้ว หากเราจัดการเลือกตั้งแล้ว ได้รัฐบาลที่เป็นพลเรือน การจัดการใดๆที่ทำโดยรัฐบาลพลเรือนย่อมเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศ และในระดับนานาชาติด้วยซ้ำไป

ตัวผมเองไม่เห็นประโยชน์ใดๆของการเลื่อนเลือกตั้งครั้งนี้ หากจะพอหาประโยชน์ใดๆได้บ้างจากการเลื่อนเลือกตั้งนี้ ก็คงจะเกิดขึ้นต่อตัว คสช. และกลุ่มผลประโยชน์บางกลุ่มที่ได้รับจาก คสช. เสียมากกว่า

ยังคงยืนยันครับ ว่าการเลือกตั้งสามารถจัดขึ้นได้ในวันที่ 24 กุมภา โดยไม่กระทบต่อพระราชพิธีแต่ประการใดด้วยครับ #เลื่อนแม่มึงสิ #อย่าเลื่อนเลือกตั้ง”