posttoday

"บิ๊กตู่" ยังไม่ตัดสินใจเลือกพรรคไหน-ขอดูนโยบายทุกพรรค

02 มกราคม 2562

พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ตัดสินใจลงเป็นบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคใด เผยมองทุกพรรคไม่ใช่แค่พลังประชารัฐ ชี้ยังมีเวลาศึกษา

พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ตัดสินใจลงเป็นบัญชีรายชื่อนายกฯของพรรคใด เผยมองทุกพรรคไม่ใช่แค่พลังประชารัฐ ชี้ยังมีเวลาศึกษา

เมื่อวันที่ 2 ม.ค.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงความชัดเจนทางการเมือง หลังพรรคการเมืองเตรียมจะเชิญเป็นรายชื่อในบัญชีนายกฯของพรรค ว่า ยังมีเวลาตัดสินใจ ขอศึกษาดูก่อน ตอนนี้อยากให้ประชาชนได้ศึกษาแนวทางของแต่ละนโยบายพรรคการเมืองก่อน ไม่ใช่ดูเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ผมจะพูดอย่างนั้นไม่ได้ ต้องมองทุกพรรคถึงความเป็นไปได้ของนโยบายที่ออกมาแล้วทั้งหมด และดูว่ารัฐบาลปัจจุบันทำอะไรไปแล้วบ้าง เพราะบางทีกล่าวซ้ำกับสิ่งที่เราทำไปแล้ว และเอาไปขยายในสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ อันนี้ต้องระวังไม่อย่างนั้นจะเสียหาย

เดี๋ยวประชาชนเชื่อมั่นไปแล้ว เมื่อถึงเวลาแล้วทำไม่ได้จะทำอย่างไร ฉะนั้นอยากฝากประชาชนทุกคน ในเมื่อได้คาดหวังจากการเลือกตั้ง เมื่อออกนโยบายต่างๆมาแล้ว ท่านจะต้องจำคำของท่านให้ได้ ว่าจะทำอย่างไรอย่างที่ว่ามา ไม่ใช่ว่าวันหน้าพอเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาล แล้วก็ลืมกันหมด วันนี้ประชาชนต้องตัดสิน ต้องดูให้ดีว่าอะไรคืออะไร ตนเองก็กำลังดูอยู่นโยบายหลายพรรคก็น่าสนใจ

เมื่อถามว่า สรุปได้หรือไม่ว่าตอนนี้ที่ พล.อ.ประยุทธ์ สนใจให้ชื่อกับพรรคใดพรรคหนึ่ง เพื่อเสนอชื่อเป็นนายกฯในบัญชีพรรคเพียงแต่อยู่ระหว่างพิจารณาเท่านั้น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า มันมี 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ตอนนี้เราก็ศึกษาดูว่านโยบายพรรคนี้เป็นไปได้หรือไม่ เช่นเรื่องจะให้ทุนการศึกษาจะได้หรือเปล่า ซึ่งตอนนี้ตนเป็นรัฐบาลอยู่ ก็รู้ว่าการใช้จ่ายงบประมาณเป็นอย่างไร ฉะนั้นถ้าเราพูดไปแล้วทำไม่ได้อย่างนี้มันเสียหาย ถ้าพูดอะไรเสียหายและเป็นไปไม่ได้ ตนก็ไม่เห็นด้วย ตนไม่ได้กล่าวถึงพรรคใด หลายคนก็เสนอจะทำโน่นทำนี่ ซึ่งบางอันเราทำอยู่แล้ว และไปพูดเหมือนกับเราไม่ได้ทำอะไรเลย อย่างนี้มันไม่ใช่ บิดเบือนหรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน ขอให้ซื่อสัตย์ต่อตัวเองกันหน่อยแล้วกัน

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ 2 เมื่อตนดูนโยบายแต่ละพรรคและความเป็นไปได้ ตนก็จะตัดสินใจว่าจะชอบพรรคใด ซึ่งการตัดสินใจของตนเพราะตนต้องไปเลือกตั้งด้วย ดังนั้นการจะเลือกพรรคไหนเป็นเรื่องส่วนตัว แต่การจะเป็นนายกฯหรือไม่ก็แล้วแต่ใครจะมาขอตน ซึ่งตอนนี้มีให้ผมตัดสินใจ 2 อย่าง “ขอให้ใจเย็นๆ วันนี้อยู่กับฉันไปก่อน เธอจะรีบไปไหน”