posttoday

พลังธรรมใหม่จี้รัฐบาลตรวจสอบโครงการไทยนิยมฯกินรวบชาวบ้าน

14 พฤศจิกายน 2561

โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่เผยชาวบ้านถูกมีอิทธิพลครองงำ –กินรวบไทยนิยมฯ จี้รัฐบาลส่งหน่วยงานอิสระตรวจสอบและยึดโมเดลSIPสมัยรัฐบาลชวนมั่นใจเติบโตยั่งยืนชุมชนเข้มแข็ง

โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่เผยชาวบ้านถูกมีอิทธิพลครองงำ –กินรวบไทยนิยมฯ จี้รัฐบาลส่งหน่วยงานอิสระตรวจสอบและยึดโมเดลSIPสมัยรัฐบาลชวนมั่นใจเติบโตยั่งยืนชุมชนเข้มแข็ง

เมื่อวันที่ 14 พ.ย.61 นายทศพล แก้วทิมา โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่  กล่าวถึงโครงการไทยนิยมของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ว่า เป็นการลงทุนด้วยงบประมาณที่ขัดเจตนารมณ์ของรัฐ เพราะมีการนำเงินไปแจกจ่ายหัวคะแนนในชุมชนผ่านกำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ที่มีอิทธิพลในพื้นที่  และลงไปชี้นำว่าจะทำโครงการอะไร โดยที่ชาวบ้าน ที่อ่อนแออยู่แล้วไม่กล้ามีปากเสียง  จึงต้องยอมปฏิบัติตามคนกลุ่มนี้  

 “โครงการต่างๆ  อาทิ ขุดบ่อน้ำ ทำถนน  หรือระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่ลงไป ผู้ที่ได้งานส่วนใหญ่ก็เป็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ทั้งสิ้น  จึงทำให้ชาวบ้านขาดการอย่างแท้จริง  ที่สำคัญงบประมาณที่ลงไปยังเปรียบเป็นการตำน้ำพริกละลายในแม่น้ำ  และไม่เห็นว่าประชาชนจะเข้มแข็งดังชื่อโครงการเสียที   จึงเป็นเรื่องที่รัฐบาล จะต้องส่งหน่วยงานที่เป็นกลางและอิสระลงไปตรวจสอบอย่างแท้จริง อาทิ สถาบันการศึกษาเป็นต้น ที่รัฐบาลไม่สามารถครอบงำได้”

โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่   กล่าวและว่า หากพรรคพลังธรรมใหม่ มีโอกาสจะเข้าไปผลักดันเรื่องนี้ อยากจะปรับปรุงโครงการ   โดยยึดโมเดล โครงการลงทุนเพื่อสังคม (Social Investment Project - SIP)เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลชวน  หลีกภัย เป็นนายกฯ  ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาเขียนโครงการของบประมาณไปพัฒนาพื้นที่ตามความต้องการอย่างแท้จริง ซึ่งทุกวันนี้ยังมีหลายโครงการที่ขับเคลื่อนพัฒนาชุมชนอยู่ไม่ล้มหายตายจากไปไหน  และยังเติบโตอย่างยั่งยืน ที่สำคัญยังปลอดอิทธิพลจากผู้นำในพื้นที่อีกด้วย