posttoday

"อภิสิทธิ์"ตั้งเงื่อนไขร่วม"บิ๊กตู่"

11 กันยายน 2561

"อภิสิทธิ์" ยัน หาก "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ได้เสียงข้างมากในสภา จะไม่ร่วมเป็นรัฐบาล

"อภิสิทธิ์" ยัน หาก "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ได้เสียงข้างมากในสภา จะไม่ร่วมเป็นรัฐบาล

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยตอนหนึ่งในรายการต้องถาม ทางสถานีโทรทัศน์ช่องฟ้าวันใหม่ถึงการเข้าร่วมรัฐบาลกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังการเลือกตั้งว่า หากไม่ได้มาจากเสียงข้างมากของ สส.พรรคประชาธิปัตย์ ก็คงจะไม่เข้าร่วม

ทั้งนี้ หลังเลือกตั้งไม่ต้องไปดูโพลอะไร เพราะต้องดูผลการเลือกตั้ง นั่นคือสิ่งที่ประชาชนตัดสินแล้ว แต่ยังไม่ทราบ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้พูดชัดเจนว่า จะเอาอย่างไร แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ เป็น 1 ใน 3 ชื่อ ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกฯ ที่เก็งกันว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอ ก็ต้องไปดูว่า พรรคพลังประชารัฐได้กี่คะแนน

วันเดียวกัน (10 ก.ย.) ผู้แทนพรรคการเมือง ประกอบด้วย นาย จาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายสิริพร อังคสกุลเกียรติ เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา ร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นในหัวข้อ "อนาคตประเทศไทยหลังเลือกตั้ง ตายหรือตัน" จัดโดยคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 โดยทุกพรรคเห็นพ้องพรรคการเมืองใด ที่มีเสียงมากที่สุดหลังเลือกตั้งควรจะได้สิทธิจัดตั้งรัฐบาลก่อน และหากรวมเสียงในสภาผู้แทนได้เกิน 250 เสียง สว.ก็ควรร่วมสนับสนุนให้เป็นรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยยืนยันไม่สนับสนุนพรรค คสช.แน่ และตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุไม่สนับสนุนรัฐบาลเผด็จการ ส่วนตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์เพียงสนับสนุนพรรคที่มี สส.ลำดับที่หนึ่งจัดตั้งรัฐบาลก่อนเท่านั้น

"อภิสิทธิ์"ตั้งเงื่อนไขร่วม"บิ๊กตู่" โชว์วิสัยทัศน์ : จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ ร่วมขึ้นเวทีเสวนา "พรรคการเมืองกับอนาคตประเทศไทย" โดยมีนักการเมือง จากหลายพรรคเข้าร่วมแสดงทัศนะ ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 ก.ย. - ภาพ : ภวัต เล่าไพศาลทักษิณ