posttoday

สนช.ยืนยันแก้"กฎหมายกกต."ไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

09 สิงหาคม 2561

รองประธานสนช. แจงแก้กฎหมายกกต.ไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง ชี้เป็นแค่สนช.ใช้สิทธิเท่านั้น ไม่ได้คิดแทรกแซงกกต.

รองประธานสนช. แจงแก้กฎหมายกกต.ไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง ชี้เป็นแค่สนช.ใช้สิทธิเท่านั้น ไม่ได้คิดแทรกแซงกกต.

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า ขณะนี้ สมาชิกสนช.ที่เข้าชื่อให้แก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งพ.ศ.2560 ได้ยื่นต่อประธานสนช.แล้ว โดยอยู่ในระหว่างการพิจารณาของประธานสนช. หากประธานสนช.มีคำสั่งให้เข้าสู่คณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิปสนช.) ก็คาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้าหรืออีก 1 สัปดาห์ถัดจากนั้น

นายสุรชัย กล่าวอีกว่า สำหรับการกล่าวหาสนช.จงใจจะเยื้อการเลือกตั้งนั้น คิดว่าเหมือนเป็นการไม่ให้ความเป็นธรรมกับสนช. เพราะความจริงเป็นการใช้สิทธิของแต่ละสมาชิกที่จะเสนอแก้กฎหมาย ส่วนสภาจะเห็นด้วยหรือไม่ ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ดังนั้น บางคนที่รีบด่วนตำหนิสนช.ค่อนข้างรุนแรง ต้องเรียนว่าไม่ได้ให้ความเป็นธรรมกับสภา เพราะยังไม่ได้ผ่านมติความเห็นชอบจากสภาแต่อย่างใด อีกทั้งต้องผ่านกระบวนการอีกมาก ทั้งนี้ เท่าที่ดูไม่น่ามีอะไรกระทบโรดแมปเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าการขอเสนอแก้ไขดังกล่าว สนช.ก้าวก่ายการทำหน้าที่ของกกต.หรือไม่ นายสุรชัย ชี้แจงว่า ขอให้มองว่าเป็นเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ไม่ใช่เรื่องการก้าวก่าย