posttoday

อังกฤษชี้ช่องไทยขอส่งตัว"ปู"

02 สิงหาคม 2561

"วิษณุ" ยอมรับ อังกฤษแนะกระทรวงการต่างประเทศให้อ้างสนธิสัญญาเพื่อขอส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย ขณะที่เจ้าตัวบินจากลอนดอนไปดูไบแล้ว

"วิษณุ" ยอมรับ อังกฤษแนะกระทรวงการต่างประเทศให้อ้างสนธิสัญญาเพื่อขอส่งตัว "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย ขณะที่ เจ้าตัว บินจากลอนดอนไปดูไบแล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การที่สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำอังกฤษ ส่งจดหมายถึงกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ โดยอ้างสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและ สยาม ปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ ขอให้ส่งตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับประเทศไทย เป็นเพราะข้อเรียกร้องของอังกฤษเสนอมายังกระทรวงการต่างประเทศของไทย

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นการทำไปโดยได้รับการทาบทาม โดยที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เริ่มดำเนินการไปก่อนหน้านั้นแล้ว ทางการอังกฤษจึงขอให้กระทรวงการต่างประเทศช่วยย้ำไปอีกครั้งในลักษณะเป็นการขอความร่วมมือ

อย่างไรก็ตาม สนธิสัญญาดังกล่าวยังใช้ได้ แต่ส่วนตัวไม่แน่ใจว่าจะครอบคลุมถึงคดีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ โดยจะต้องมีการตีความว่าเป็นเรื่องทางการเมืองหรือไม่ ซึ่งเป็นหลักกฎหมายระหว่างประเทศทั่วไปอยู่แล้ว

"แน่นอนหลักกฎหมายระหว่างประเทศทั่วไป ว่าจะไม่ส่งตัวคดีที่เป็นเรื่องการเมือง และเรื่องที่เกี่ยวกับมนุษยชนด้วย ซึ่งทางการอังกฤษจะว่าอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา" รองนายกฯ ด้านกฎหมาย กล่าว

ความเคลื่อนไหวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ภายหลังสถานเอกอัครราชทูตไทยใน อังกฤษขอให้ทางการอังกฤษส่งตัว น.ส. ยิ่งลักษณ์กลับไทยนั้น ปรากฏว่าเมื่อ วันที่ 1 ส.ค. 2561 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ เดินทางจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ไปยังบ้านพักของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และพี่ชาย ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์แล้ว