posttoday

"พรเพชร" ตั้งกก.สอบคลิปเสียงล้มเลือกสทช.ให้30วันสรุปผล

23 เมษายน 2561

ประธานสนช.ตั้งกรรมการสอบลคลิปเสียงล้มเลือก "กสทช."วางกรอบ 30 วันรู้ผล ยัน "ชัชวาลย์" ไม่ได้อยู่ในคลิปเสียง ลั่น พร้อมดำเนินคดีหากพบเป็นคลิปปลอม

ประธานสนช.ตั้งกรรมการสอบลคลิปเสียงล้มเลือก "กสทช."วางกรอบ 30 วันรู้ผล ยัน "ชัชวาลย์" ไม่ได้อยู่ในคลิปเสียง ลั่น พร้อมดำเนินคดีหากพบเป็นคลิปปลอม

เมื่อวันที่ 23 เม.ย. นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า ตนได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีมีคลิปเสียงการสนทนาที่พาดพิงถึงนายกฯ ว่าไม่แฮปปี้กับรายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นกสทช.ทั้ง 14 คน โดยคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ มี 5 คน ประกอบด้วย พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร สนช. เป็นประธาน นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข สนช. เป็นกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่รัฐสภาที่เกี่ยวข้องอีก 3 คน มีกรอบทำงาน 30 วัน เพื่อหาข้อเท็จจริงว่าคลิปดังกล่าวเป็นของจริงหรือตัดต่อมาจากที่ประชุมใด ถ้าได้ความเป็นเสียงใครก็ยิ่งดี เพื่อนำไปสู่การพิจารณาว่ามีความผิดจริงหรือไม่ ถ้าเป็นของจริงใครเป็นผู้ดักฟัง นอกจากนี้จะให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงข้อมูลการประชุมลับในการพิจารณาเรื่องผู้ตรวจการแผ่นดินหลุดออกไป เพราะมีการพาดพิงถึงคณะกรรมการสรรหาว่าทำงานไม่รอบคอบ จึงอยากทราบว่าสื่อนำไปลงได้อย่างไร เพราะข้อมูลการประชุมลับจะเผยแพร่ไม่ได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าเชื่อว่าเป็นคลิปตัดต่อตามที่นายสมชาย แสวงการ เลขาวิปฯ สนช. ระบุหรือไม่ นายพรเพชร กล่าว่า ไม่อยากชี้นำแต่เป็นได้ทุกอย่าง อาจเป็นคลิปจริง หรือคลิปตัดต่อ ก็ได้ เพราะมีแต่เสียงไม่มีภาพ แต่ถ้าเป็นคลิปเสียงปลอมก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องสอบถามไปยังนายกฯ เพราะนายกฯ ได้ปฏิเสธไปแล้ว และไม่ได้เป็นคนพูดเองแต่ถูกอ้างถึง ประเด็นเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ที่นายกฯ แต่อยู่ที่คลิปเป็นของจริงหรือไม่ การสอบข้อเท็จจริงทั้ง 2 เรื่องนี้ ถ้าสื่อให้ความร่วมมือคงสอบสวนได้ง่าย ดังนั้นสื่อต้องบอกว่าเอาข้อมูลมาจากไหน

"ผมยืนยัน100 % ว่าคลิปที่หลุดมาไม่ใช่การประชุมวิปสนช. แน่นอน ไม่รู้ว่าเป็นการประชุมอะไรหรือไม่ หรืออาจไม่ใช่การประชุม แต่เป็นการพูดคุยกันเฉยๆ เชื่อว่าหลังจากนี้ไปสนช.คงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นในกาประชุม เพราะทุกคนเกี่ยวข้องกันหมดทั้งสนช. และเจ้าหน้าที่ และยังมีเรื่องเครื่องบันทึกเสียงอีก"

เมื่อถามว่าบางคนในคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงถูกมองว่าเป็นบุคคลที่อยู่ในเสียงคลิปที่หลุดว่า นายพรเพชร กล่าวว่า “กรรมการชุดนี้ไม่มีใครอยู่ในเสียงคลิปที่หลุดมา ท่านชัชวาล ก็ไม่ได้อยู่ในเสียง ถ้าพบว่ามีเสียงจริงผมก็ต้องพิจารณาตั้งกรรมการใหม่”

นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนที่สนช.ลงมติล้มกระดาน กสทช. ขอให้ไปดูเหตุผลที่นายสมชาย ให้เหตุผลว่าทำไมสนช.ถึงใช้อำนาจไม่โหวต การเลือก กสทช. ควรจะมีเกณฑ์ว่าควรได้เสียเห็นด้วยกี่เปอร์เซ็นต์ถึงจะได้เป็น ไม่ใช่มีคนเลือกแค่ 1-2 เสียง ก็ได้เป็นแล้ว ตนยืนยันว่าไม่มีใบสั่งจากใคร