posttoday

เบรกนายกฯตั้งผบ.ตร.

15 พฤศจิกายน 2560

อนุกรรมการฯ คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ชงลดอำนาจ ก.ตช.ที่มีนายกฯ เป็นประธานห้ามยุ่งตั้ง ผบ.ตร. ให้ ก.ตร.ทำหน้าที่แทน

อนุกรรมการฯ คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ ชงลดอำนาจ ก.ตช.ที่มีนายกฯ เป็นประธานห้ามยุ่งตั้ง ผบ.ตร. ให้ ก.ตร.ทำหน้าที่แทน

นายมานิจ สุขสมจิตร ประธานอนุกรรมการด้านสื่อสารกับสังคมใน คณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม เปิดเผยว่า สำหรับการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่แก้ไขใหม่นี้ จะมี ผบ.ตร.เป็นประธาน และกรรมการโดยตำแหน่ง

"โดย ก.ตร.มีอำนาจพิจารณา คัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ ตามที่ คนเดิมเสนอ รวมทั้งให้มีหน้าที่กำหนดมาตรฐานเพื่อคุ้มครองระบบคุณธรรม" นายมานิจ กล่าว

ประธานอนุกรรมการฯ กล่าวว่า ผู้ที่จะเป็น ผบ.ตร.นั้น ได้กำหนดให้ ผบ.ตร.เสนอชื่อจเรตำรวจแห่งชาติ หรือรอง ผบ.ตร.ไม่เกิน 3 คน แต่ไม่น้อยกว่า 2 คน ให้ ก.ตร.เลือกเพียง 1 คน แล้วเสนอนายกรัฐมนตรีให้นำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง หากนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วย ให้ส่งคืนให้ ก.ตร.พิจารณาใหม่จากชื่อที่เหลือภายใน 7 วัน เพื่อเลือกเพียง 1 คน แล้วให้นายกรัฐมนตรีนำความขึ้นกราบบังคมทูล

นายมานิจ กล่าวว่า ส่วนคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ตช.) ตามที่ได้ยกร่างขึ้นมานั้นจะมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีรองนายกรัฐมนตรีเป็นรองประธาน ส่วนกรรมการมี 2 ประเภท คือ 1.กรรมการโดยตำแหน่ง 2.กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คน โดยให้ประธาน รองประธาน และกรรมการร่วมกันสรรหามาจากผู้มีความรู้ความสามารถเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ด้านยุทธศาสตร์การวางแผน กฎหมาย การพัฒนาองค์กร หรือความมั่นคง ก.ตช. มี ผบ.ตร.เป็นกรรมการและเลขานุการ

อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการด้านการรับฟังความคิดเห็นจะนำข้อเสนอไปรับฟังที่เวทีใหญ่ วันที่ 28 พ.ย.นี้ ที่โรงแรมเซ็นทาราศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เพื่อนำข้อเสนอแนะและข้อท้วงติงเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ ก่อนจะเสนอให้รัฐบาลไปพิจารณาในวันที่ 29 ธ.ค.นี้