posttoday

นายกฯ แจง งบฯปี61วงเงิน 2.9 ล้านล้านบาท

08 มิถุนายน 2560

คาด “สนช.” ถกงบปี'61 วาระแรก 5 ชั่วโมง นายกฯ ลุยแจงเอง ด้าน "สุรชัย" แย้ม เซ็ตซีโรกกต.แนวโน้มสูง

คาด “สนช.” ถกงบปี'61 วาระแรก 5 ชั่วโมง นายกฯ ลุยแจงเอง  ด้าน "สุรชัย" แย้ม เซ็ตซีโรกกต.แนวโน้มสูง  

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า  การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงหลักการและเหตุผลของร่าง พ.ร.บ. งบประมาณฯ แล้ว ที่ประชุมจะให้ 18 สมาชิกสนช. ที่เข้าชื่อไว้ อภิปรายในวาระแรก

ทั้งนี้ ส่วนใหญ่จะพูดถึงมาตรา 3 เนื้อหาภาพรวมของงบประมาณปี 2561 จำนวน 2.9 ล้านล้านบาท ลดลงจากงบประมาณปี 2560 ราว 2.3 หมื่นล้านบาท ยังคงเป็นงบเกินดุล 4.5 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะไปจัดหามาจากแหล่งเกินกู้ และหวังว่าในอนาคตรัฐบาลจะจัดทำงบสมดุลได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการพิจารณากฎหมายงบประมาณปี 2561 วาระแรก จะใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมง โดยพล.อ.ประยุทธ์จะกลับมาตอบข้อชี้แจงเองทั้งหมดหลังสนช.อภิปราย จากนั้นจึงตั้ง กมธ.วิสามัญ 50 คน แบ่งเป็น ครม. 10 คน และสนช.40 คน เพื่อพิจารณาปรับปรุงก่อนนำเข้าสู่วาระ 2-3 ก่อนประกาศบังคับใช้ต่อไป

นายสุรชัย กล่าวว่า  วันที่ 9 มิ.ย. ทาง สนช. มีวาระการประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ผู้ตรวจการแผ่นดิน วาระแรก และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ในวาระ 2-3 ที่กมธ.วิสามัญ ปรับแก้ให้มีการเซ็ตซีโรกกต. ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ต้องรอมติจากที่ประชุม ซึ่งแนวโน้มตอนนี้ก็เป็นไปตามแนวทางเซ็ตซีโรตามที่กมธ.วิสามัญปรับแก้

อย่างไรก็ตาม เมื่อผ่านการพิจารณาก็จะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปให้ ศาลรัฐธรรมนูญ กรธ. และกกต. พิจารณา ต้องดูว่า มีการทำความเห็นแย้งกลับมาหรือไม่ ถ้ามีก็ต้องตั้ง กมธ.ร่วม 11 คน แบ่งเป็น สนช. 5 คน กรธ. 5 คน และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 1 คน ใช้เวลารวม 25 วัน เพื่อพิจารณา ก่อนให้ที่ประชุมใหญ่สนช.ลงมติอีกครั้ง