posttoday

เผาห้างย่านราชประสงค์พินาศ

19 พฤษภาคม 2553

เสื้อแดงก่อจลาจลหลังแกนนำประกาศยุติชุมนุม ออกเผาสถานที่สำคัญหลายแห่งทั้งธนาคาร-ห้างสรรพสินค้า-ตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่เซ็นทรัลเสียหายหนักเจ้าหน้าที่หวั่นถล่มลงมา

เสื้อแดงก่อจลาจลหลังแกนนำประกาศยุติชุมนุม ออกเผาสถานที่สำคัญหลายแห่งทั้งธนาคาร-ห้างสรรพสินค้า-ตลาดหลักทรัพย์ ขณะที่เซ็นทรัลเสียหายหนักเจ้าหน้าที่หวั่นถล่มลงมา

หลังการประกาศยุติการชุมนุมและเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ของแกนนำผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ก็ได้ทำให้กลุ่มเสื้อแดงที่อยู่บริเวณราชประสงค์เกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรง โดยหลังจากที่แกนนำประกาศยุติชุมนุมก็ได้มีเสียงระเบิดและเสียงปืนดังขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้แกนนำต้องรีบลงจากเวทีไปอย่างรวดเร็ว

จากนั้นกลุ่มเสื้อแดงที่ส่วนใหญ่เป็นชายวัยรุ่นและชายฉกรรจ์ ได้กรูเข้าจุดไฟเผาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิล์ดฝั่งเซ็น รวมทั้งกลุ่มเสื้อแดงยังได้พยายามใช้ค้อนปอนด์ทุบกระจกเพื่อทำลายร้ายค้ารอบบริเวณราชประสงค์ รวมทั้งจุดไฟเผาอาคารสำคัญหลายแห่งในย่านดังกล่าว ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารนครหลวงไทย โรงภาพยนตร์สยาม จุดไฟรวมถึงเผาป้อมตำรวจตรงแยกอังรีดูนังต์

เมื่อเวลา 17.15 น. เพลิงยังคงไหม้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่บริเวณชั้น 4 เพลิงได้รุกไหม้ไปอย่างรวดเร็ว และมีเสียงดังคล้ายระเบิดมากจากในตัวอาคาร โดยมีความร้อนแผ่ออกมาอย่างรุนแรง ทำให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลตำรวจที่อยู่ตรงข้ามอาคารเซ็นทรัลเวิล์ดได้ขนย้ายผู้ป่วยที่อยู่ภายในอาคารออก เนื่องจากเกรงว่าหากเพลิงโหมไหม้มากไปกว่านี้ อาคารอาจจะถล่มลงมาได้ ขณะเดียวกันรถดับเพลิงของ กทม.ก็ยังไม่สามารถเข้าไปสกัดไฟได้ เนื่องจากถูกกลุ่มเสื้อแดงใช้อาวุธยิงสกัด

ขณะที่เวลาประมาณ 19.15 น. เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยของ กทม. สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้สำเร็จ และเริ่มเข้าควบคุมเพลิงแล้ว  โดยเจ้าหน้่าที่ได้ออกคำเตือนว่า อาคารเซ็นทรัลเวิล์ดซึ่งเป็นอาคาร 8 ชั้น อาจจะถล่มลงมา เนื่องจากไฟได้ไหม้มาเป็นเวลานานซึ่งโครงสร้างของตัวอาคารอาจถูกทำลายได้ โดยเฉพาะชั้นล่างซึ่งเป็นชั้นฐานที่ถูกไหม้มากที่สุด ขณะที่ชั้นบนเปลวไฟได้ลุกลามไปจนถึงชั้นบนสุดแล้ว

"เซ็นทรัลเวิล์ด"เหยื่ออารมณ์ม็อบ

เซ็นทรัลเวิลด์ เดิมชื่อ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เป็นโครงการศูนย์การค้า โรงแรม และอาคารสำนักงาน ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ ตัดกับถนนพระราม 1 เป็นศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของเอเชีย และมีพื้นที่ขายมากเป็นอันดับสามของโลก

เซ็นทรัล เวิล์ด ไว้ว่า เดิมเป็นพื้นที่ของศูนย์การค้าเป็นที่ตั้งเดิมของวังเพชรบูรณ์ วังที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย ต่อมาเมื่อสมเด็จเจ้าฟ้าฯ สิ้นพระชนม์ นักธุรกิจญี่ปุ่นได้ขอซื้อที่ดินบริเวณวังเพื่อก่อสร้างห้างไทยไดมารู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการศูนย์การค้าราชประสงค์ จากนั้น บริษัท วังเพชรบูรณ์ โดยนายอุเทน เตชะไพบูลย์ ได้เช่าที่ดินนี้จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อก่อสร้างห้างสรรพสินค้า

เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เริ่มก่อสร้างเมื่อ พ.ศ. 2525 และเปิดดำเนินการเมื่อ พ.ศ. 2532 ประกอบด้วยห้างสรรพสินค้าเซ็น (ZEN) และ อิเซตัน (Isetan)

เมื่อบริษัท วังเพชรบูรณ์ ประสบปัญหาทางการเงิน ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างโรงแรมและอาคารสำนักงานให้แล้วเสร็จ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์จึงเปิดโอกาสให้บริษัทอื่นเข้ามาประมูลเป็นผู้บริหารศูนย์การค้า ซึ่งบริษัทที่เสนอตัวเข้ามาคือกลุ่มเซ็นทรัลและเดอะมอลล์

ปัจจุบันโครงการนี้บริหารงานโดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (CPN) โดยในระยะแรกเป็นการปรับปรุงและต่อเติมอาคารสำนักงาน ที่ทางเจ้าของพื้นที่เดิมได้สร้างไว้แต่ยังไม่แล้วเสร็จ

จากนั้นจึงเริ่มปรับปรุงในส่วนของศูนย์การค้าโดยเปลี่ยนชื่อเป็น เซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า (Central World Plaza) และสร้างเซ็นทรัลเวิลด์สกายวอล์ก (CentralWorld Skywalk) ทางเชื่อมลอยฟ้าระหว่างสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีชิดลม และสถานีสยาม โดยความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับลูกค้าที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

ต่อมาในปี 2549 บริษัทได้มีการปรับปรุงทั้งบริเวณโดยรอบทั้งหมด และเปลี่ยนชื่อศูนย์การค้าเป็นเซ็นทรัลเวิลด์ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศูนย์การค้า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

เซ็นทรัลเวิลด์แบ่งพื้นที่ภายในศูนย์การค้า แบ่งโซนจากเดิม 3 โซน เป็น 7 โซน และ 4 อาคารประกอบ ดังต่อไปนี้

Atrium เอเทรี่ยม เป็นโซนตกแต่งแบบหรูหรา สถาปัตยกรรมทรงโค้งเหมือนคลื่น

Beacon บีคอน มีลานกว้างรูปเปลือกหอย Marquise เป็นเอกลักษณ์ของโซน

Central Court เซ็นทรัลคอร์ท เป็นจุดเชื่อมต่อของศูนย์การค้า ลักษณะเป็นลานวงกลมใหญ่ จุดเด่นคือ ลิฟท์แก้วแบบพาโนรามา 360 องศา 2 ตัว และ บันไดเลื่อนแบบวนรอบ

Dazzle แดสเซิล จุดเด่นคือเป็นที่ตั้งร้านค้าค้าปลีกชั้นนำในโซนเดียว รวมทั้งเป็นที่ตั้งของลิฟท์ทางเชื่อมสู่บางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ อีกด้วย

Eden อีเดน จุดเด่นเป็นลานทรงสี่เหลี่ยมพื้นผ้า มีเพดานสูง โทนสีขาวสบายตา และติดตั้งโมบายพลาสติกใสที่จะมีแสงส่อง เสมือนว่าเปลี่ยนสีได้

Forum ฟอรัม จุดเด่นคือเป็นลานที่ออกแบบเพื่องานแฟชั่นโชว์ และมีเวทีไฮดอร์ลิดที่สามารถปรับระดับได้ มีร้านค้าประเภทเสื้อผ้าและแฟชั่น และมีแผงกั้นทางเดินที่เปลี่ยนสีได้

Centerpiont เซ็นเตอร์พ้อยท์ โซนใหม่ล่าสุดของศูนย์การค้า ตั้งอยู่ที่ชั้น 7-8 ในพื้นที่โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ เดิมซึ่งประกอบไปด้วย Centerpoint Playhouse และ Cyberia DigitalPlayground โรงละครและศูนย์รวมของโลกดิจิตอลแห่งใหม่

The Offices at Centralworld ดิออฟฟิศเซส แอทเซ็นทรัลเวิลด์ อาคารสำนักงานทันสมัย ลิฟท์ความเร็วสูง ระบบคีย์การ์ด

Centara Grand Hotel โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ โรงแรมหรูระดับ 5 ดาว พร้อมภัตตาคารลอยฟ้า และศูนย์แสดงสินค้าและห้องประชุม

Zen World เซน เวิลด์ อาคารที่รวบรวมความบันเทิง อยู่ด้านบนห้างสรรพสินค้าเซน และยังมีร้านอาหารมุมมองพาโนรามา ฟิตเนส อีกมากมาย

Isetan อิเซตัน อาคารที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์เดิมเอาไว้ทั้งหมด

เซ็นทรัลเวิล์ดนับเป็นหนึ่งในห้างสรรพสินค้าที่เป็นศูนย์กลางแห่งหนึ่งในกทม.ที่มีประชาชนเดิมทางมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก 

 

***คลิปเสื้อแดงขนยางรถยนต์ เพื่อเพิ่มเชื้อไฟ เผาห้างเซ็นทรัลเวิร์ด/ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ***

 

 ***คลิปเสื้อแดงปาระเบิดเพลิงใส่ห้างเซ็นทรัลเวิร์ด/ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ***

 

***ประมวลภาพ***

เผาห้างย่านราชประสงค์พินาศ

 

เผาห้างย่านราชประสงค์พินาศ

 

เผาห้างย่านราชประสงค์พินาศ

 

เผาห้างย่านราชประสงค์พินาศ