posttoday

ฝ่ายค้านมุ่ง3ประเด็นอภิปรายผลงานรัฐ

24 กันยายน 2556

วิปฝ่ายค้านเผยมุ่งอภิปราย 3 ประเด็นรัฐบาลแถลงผลงาน "ความล้มเหลว-ทุจริต-ผิดกม." จ่อซักฟอกต่อพ.ย.นี้

วิปฝ่ายค้านเผยมุ่งอภิปราย 3 ประเด็นรัฐบาลแถลงผลงาน "ความล้มเหลว-ทุจริต-ผิดกม." จ่อซักฟอกต่อพ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปค้าน) ให้สัมภาษณ์หลังจากการประชุมวิปฝ่ายค้าน ว่า จากการที่วิปฝ่ายค้านได้หารือกับวิปรัฐบาลก็ได้ข้อสรุปว่าการแถลงผลงานรัฐบาล 1 ปี มีกำหนด 2 วัน คือวันที่ 24-25 ก.ย. แต่เรื่องกรอบเวลายังไม่ได้กำหนด แต่ความเห็นของฝ่ายค้านคิดว่า ในวันนี้จะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 14.00 น. ก็น่าจะจบที่เวลา 22.00 น. และไปต่อวันที่ 25 ก.ย. เวลา 09.00 น. โดยฝ่ายรัฐบาลได้เวลาอภิปรายจำนวน 7 ชั่วโมง ฝ่ายค้าน 10 ชั่วโมง โดยเฉพาะฝ่ายค้านมีผู้แจ้งความจำนงอภิปรายจำนวน 70 คน แต่คงไม่ได้อภิปรายทั้งหมด เพราะจะต้องมีการปรับลดผู้อภิปรายเพื่อความเหมาะสมกับเวลา

ส่วนกรอบเนื้อหาการอภิปรายของฝ่ายค้านมี 3 ส่วน 1.เรื่องความล้มเหลวของรัฐบาล 2.การทุจริต 3.การกระทำผิดกฎหมาย เราจะพูดให้เห็นประเด็น หากรัฐบาลตั้งใจฟังก็จะนำไปปรับปรุงแก้ปัญหาได้ จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมรับฟัง ถึงแม้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบจะไม่ได้อยู่ในรัฐบาลแต่ก็อยู่ภายใต้นายกฯคนเดียวกัน ทั้งนี้ ยอมรับว่าการอภิปรายจะมุ่งเน้นการทำงานของรัฐบาลในปีแรกเป็นหลัก แต่ก็มีคาบเกี่ยวในปีที่2 และปีที่3 บ้าง จะได้ไม่เป็นดินพอกหางหมูเนื่องจากการแถลงผลงานรัฐบาลล่าช้ามาก เพราะจะเข้าปีที่3แล้ว แต่รัฐบาลเพิ่งจะแถลง1ปีแรกที่เลยกำหนดตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. 2556

นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งก็เป็นหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลของฝ่ายค้านอยู่แล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลได้ระยะหนึ่ง แต่ขอให้มีการแถลงผลงานรัฐบาล 1 ปี ให้เรียบร้อยก่อน เชื่อว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะดำเนินการได้ภายในเดือนพ.ย. หรือในสมัยประชุมนี้