posttoday

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องผู้ต้องหาหมิ่นเบื้องสูง

13 กันยายน 2555

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องผู้ต้องหาโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงยื่นตีความพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์คำโต้แย้งไม่เป็นสาระ

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องผู้ต้องหาโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงยื่นตีความพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์คำโต้แย้งไม่เป็นสาระ

ศาลรธน.ไม่รับคำร้องผู้ต้องหาหมิ่นเบื้องสูง ศาลรธน.

วันนี้ (13ก.ย.) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวระบุถึงผลการพิจารณาของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกรณีศาลอาญาส่งคำโต้แย้งของจำเลย คือนายคธา ปาจริยพงษ์ อดีตพนักงานบริษัทเอกชน ที่ได้โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันเบื้องสูงบนเว็บไซต์แห่งหนึ่งช่วงระหว่างวันที่ 22 เม.ย. 52 และ วันที่ 14 - 15 ต.ค 52 จนถูกดำเนินคดีฐานผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550

นายคธา แย้งว่าถ้อยคำในมาตรา 14 (2) ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ที่ระบุว่า “....โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน..” จากบทบัญญัติเต็มที่ว่า การนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน มีโทษสูงสุดคือจำคุกไม่เกิน 5 ปี นั้น เป็นบทบัญญัติที่ขาดความชัดเจนอันขัดหลักกฎหมายอาญาและเปิดช่องให้ผู้มีอำนาจใช้ดุลยพินิจที่ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับจำเลยจึงขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 40 (3) ที่รับรองสิทธิในกระบวนการยุติธรรมโดยบัญญัติไว้ว่า บุคคลย่อมมีสิทธิ ที่จะให้คดีของตนได้รับการพิจารณาอย่างถูกต้อง รวดเร็ว และเป็นธรรม
      
ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า บทบัญญัติมาตรา 14 (2) ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นั้น มุ่งคุ้มครองความมั่นคงประเทศ และความสงบเรียบร้อยของประชาชนโดยส่วนรวม ซึ่งเป็นไปตามหลักนิติธรรม และการกำหนดความผิดทางอาญาแก่บุคคลตามกระบวนการยุติธรรมทางอาญาที่ถูกต้องและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ซึ่งสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 40 (3) คำโต้แย้งของจำเลยจึงไม่เป็นสาระอันควรได้รับการวินิจฉัย ไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 ดังนั้น ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย